ACV muốn vay 1,8 tỷ USD đầu tư những gì ở sân bay Long Thành?

09/05/2024 14:57 GMT+7
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV) vừa ban hành Nghị quyết số 185/NQ-HĐQT ngày 06/05/2024 của Hội đồng quản trị về việc thông qua việc vay vốn tài trợ cho Dự án Thành phần 3 – Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Tại Nghị quyết này nêu rõ, ACV đã ký kết văn kiện tín dụng với Vietcombank với tư cách là ngân hàng đầu mối và đại lý quản lý tài sản đảm bảo, đồng thời ký với VietinBank và BIDV (các ngân hàng cho vay hợp vốn) để tài trợ cho dự án trên.

ACV dự kiến vay tổng cộng 1,8 tỷ USD trong thời gian 20 năm. Biện pháp đảm bảo là tài sản hình thành từ dự án (các hạng mục được phép thế chấp) cho dù các tài sản này đang có hay sẽ hình thành trong tương lai.

Lãnh đạo ACV cho biết, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) đang là dự án trọng điểm được Chính phủ quan tâm và thúc đẩy.

ACV muốn vay 1,8 tỷ USD đầu tư những gì ở sân bay Long Thành?- Ảnh 1.

Dự án sân bay Long Thành đang được triển khai thi công xây dựng. Ảnh: Thế Anh

Dự án giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng 110,000 tỷ đồng (tương đương hơn 4.6 tỷ USD), bao gồm 4 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 3 gồm các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do ACV làm chủ đầu tư.

Dự kiến, sân bay Long Thành bắt đầu đi vào hoạt động vào năm 2026. Kế đó, trong giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm.

Giai đoạn 3 sẽ hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai.

Ở một diễn biến khác, ACV vừa công bố kết quả kinh doanh kỷ lục trong quý 1/2024, với lãi ròng hơn 2,900 tỷ đồng, tăng 79% so với cùng kỳ. Ngành hàng không hồi phục, mức biên lợi nhuận cao ngất ngưỡng, cùng với khoản lãi từ hoạt động tài chính là những lý do chính góp phần vào bức tranh kinh doanh tích cực của ACV.

Vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Tổ trưởng Tổ công tác triển khai dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành vừa yêu cầu Bộ GTVT chịu trách nhiệm nghiên cứu, kịp thời đề xuất với Thủ tướng việc triển khai các công việc của giai đoạn 2.

Theo đó, triển khai đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2, công tác san lấp mặt bằng, việc xây dựng tường rào bảo vệ toàn bộ diện tích và các vấn đề khác.

Phó Thủ tướng yêu cầu khi triển khai dự án thành phần 4 cần mời tư vấn uy tín, chất lượng, lấy ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các chuyên gia để lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực, công nghệ, uy tín cung cấp dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng máy bay, thu hút khách hàng trong khu vực.

Trong đó, dịch vụ cung cấp suất ăn hàng không phải là đơn vị có thương hiệu của Việt Nam, phát huy và góp phần truyền bá bản sắc, truyền thống của dân tộc; phù hợp với quy mô sân bay quốc tế của khu vực.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 thuộc danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư, gồm 4 dự án thành phần.

Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 4. Thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ trưởng Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam thực hiện một số nhiệm vụ của người có thẩm quyền về lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 4.

Bộ GTVT chấp thuận danh mục dự án ưu tiên đầu tư của dự án thành phần 4 thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt danh mục các dự án bao gồm 11 danh mục.

Thế Anh
Cùng chuyên mục