Bác Ba Phi dự lễ khai giảng

31/12/2016 12:55 GMT+7

Cả nước hân hoan chào mừng năm học mới. Theo chỉ đạo từ trên xuống dưới, bắt buộc tất cả mọi người phải quán triệt làm lễ khai giảng trọng thể, văn minh tiết kiệm. Đặc biệt nhất là lưu ý các quan chức, một khi đã được mời và nhận lời mời, không được tỏ vẻ ta đây khệnh khạng, đến trễ giờ khai giảng, làm ảnh hưởng đến toàn thể nhà trường.
Ở trong ấp của bác Ba Phi, cũng có ngôi trường trung học. Đương nhiên lễ khai giảng, không ai bảo ai cũng phải biết rằng, ngày khai giảng, ngôi sao sáng nhất sẽ chính là bác Ba Phi, người đang làm trưởng ấp, là bậc tai to mặt lớn, là yếu nhân của cả ấp, sẽ đến dự lễ khai giảng. Bác Ba Phi cũng quán triệt chỉ đạo đối với cán bộ, yêu cầu các cán bộ khi đến tham dự lễ khai giảng phải đúng giờ giấc đàng hoàng như chỉ đạo của cấp trên cũng để không làm phiền với toàn thể nhà trường.
Ấy vậy mà, trong ngày khai trường vừa rồi, trường trung học của ấp cứ ngồi ngó miết, ngó miết, mà chẳng ai chịu làm lễ gì cả. Hiệu trưởng ngồi trên hàng ghế danh dự cứ nhíu mày. Các thầy cô phụ trách thì chạy đôn chạy đáo khắp nơi. Người xem đồng hồ, kẻ lâu lâu ngó ra cổng. Rõ ràng là đang chờ một nhân vật quan trọng nào đấy đến dự lễ khai giảng, mà người này đến giờ vẫn chưa có mặt. Rõ ràng bác Ba Phi dặn dò không thừa, còn có kẻ xem khinh lời dặn dò. Quá giờ đã được 20 phút rồi, mọi người ai cũng căng thẳng, học sinh bắt đầu ngáp ngắn ngáp dài, thì từ đâu, trong đám học sinh có một người đàn ông đứng tuổi chạy xồng xộc lên, quát tháo om sòm. Học sinh như vậy thì láo thật. Nhưng đó là ai, ai dè lại là bác Ba Phi. Ông hiệu trưởng mừng tíu tít hỏi:
- Trời, anh Ba. Anh tới hồi nào mà không báo, lại còn mặc áo học sinh nữa.
Bác Ba Phi đáp:
- Thì tôi vô đây đi học chứ đi đâu. Sao lại chưa chịu làm lễ?
- Chờ mỗi anh chứ ai. Phi Ba Phi bất thành lễ mà.
- Năm nay tôi có nhận tham dự đâu.
- Mà sao anh lại mặc áo học sinh?
- Thì tôi có đăng ký lớp bổ túc của nhà trường mà. Tôi học tới được lớp 5, may mắn được tín nhiệm cho làm trưởng ấp. Nhưng cán bộ trình độ chỉ lớp 5 thì quê lắm. Nên tôi đăng ký học bổ túc trung học buổi tối. Bữa nay khai trường, lớp bổ túc có tham dự.
- Trời. Anh Ba làm quá.
- Còn đỡ hơn các cán bộ khác, học hành chẳng đến đâu lại đi mua bằng. Thôi ông cứ cho làm lễ đi. Lề mề quá, tội nghiệp học sinh. Tôi về chỗ đây.

Hoàng Ba Đình
Tags: