HOT HOT HOT:

Bác Ba Phi xử chuyện bỏ chức

31/12/2016 11:50 GMT+7

Là người đứng đầu một ấp, dưới trướng bác Ba Phi có rất nhiều người tham mưu, hỗ trợ. Trong đó phải kể đến đầu tiên là bác Ba gái, người ta còn khen bác Ba gái nhiều lúc còn sáng suốt hơn bác Ba Phi, có nhiều ý kiến đóng góp cho bác Ba Phi xử lý những chuyện hệ trọng, quả xứng bậc nữ lưu anh kiệt, là nội tướng đắc ý của cả ấp. Tiếp theo là tay Tư Lù, đó là trợ lý đắc lực nhất, nhưng đôi khi cũng đưa ra những ý kiến tào lao xí đế, những ý kiến tào lao xí đế có khi cũng được bác Ba Phi nghe theo nhưng may được bác Ba gái can gián kịp thời. Thứ nữa là những chức sắc khác như tay trưởng chợ, hội trưởng phụ nữ, trưởng nhóm dân phòng… đều chung tay giúp bác Ba Phi làm tốt công tác trưởng ấp.
Ấy vậy mà ngoài tay Tư Lù, bỗng nhiên hôm nay hàng loạt các vị chức sắc đều đồng loạt nộp đơn lên bác Ba Phi xin về hưu sớm cả. Nhìn cả chồng đơn xin nghỉ, bác Ba Phi choáng toàn tập. Thế này là thế nào? Nghỉ cả đám thế này thì lấy đâu ra nhân sự để thay thế cho kịp thời? Chưa kể công việc sẽ ra sao khi toàn bộ bộ sậu toàn là người mới chưa quen việc. Như thường lệ, bác Ba Phi bảo Tư Lù gọi ngay những người xin nghỉ ấy lên để chất vấn. Vài phút sau, đã có mặt đầy đủ. Bác Ba Phi hỏi ngay chuyện sao xin nghỉ, tay trưởng chợ nói liền:
- Nghe nói sắp tới tụi tui sẽ không còn được giữ chức nữa vì đã đến tuổi hưu. Thôi, hưu sớm hưu muộn gì cũng thế, nghỉ sớm luôn ngay từ bây giờ cho khỏe. Mong anh ba thông cảm.
Bác Ba Phi vặn liền:
- Chừng nào nghỉ thì hẵng hay, chứ giờ nghỉ ngang lấy ai ra thế mấy người?
- Dạ thì anh Ba sắp xếp dùm tụi em. Tụi em mang ơn anh Ba.
- Mấy người nghĩ sao vậy? Cùng là chức sắc, ra làm việc cho dân, đã nhận làm là làm cho tới nơi tới chốn. Nay chỉ vì nghe nói không còn được giữ chức nữa mà bỏ chạy thì liệu có xứng đáng hay không? Té ra các anh chị làm việc chỉ vì cái chức thôi ư.
- Anh Ba nghĩ dùm tụi em.
- Dẹp. Khỏi nghĩ ngợi gì nữa. Lúc trước đã bảo là sẽ làm đến hết tuổi. Muốn thôi chức thì tôi cho thôi, nhưng việc thì vẫn phải làm cho đến đủ tuổi về hưu thì thôi. Trưởng chợ, mai anh ra phụ trách việc dọn vệ sinh chợ cho bà con. Ông trưởng nhóm dân phòng, mai ra chốt dân phòng pha trà quét nước cho anh em. Còn bà hội trưởng phụ nữ, vốn ngồi văn phòng, từ mai cũng đi xuống mấy chỗ vùng sâu vùng xa lo vận động kế hoạch hóa gia đình. Hừ. Có ai ép các ông nhận chức đâu? Giờ không được giữ chức lại đi xin nghỉ à? Đã là cán bộ, thì còn một ngày cũng phải hoàn thành nhiệm vụ cho đàng hoàng. Biết chưa? Giải tán!

Hoàng Ba Đình