Hot hot hot:
Thế giới tiếp thị
Cần 34,4 tỷ USD cho metro tại TP.HCM
UBND TP. HCM vừa có cuộc họp về đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị thành phố và lấy ý kiến của các chuyên gia cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan.
Tại TP.HCM, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ vận hành 7 đoàn tàu, bắt đầu vào tháng 7/2024.
Để thực hiện được mục tiêu hoàn thành các tuyến metro, TP. HCM sẽ kiến nghị Chính phủ, Quốc hội có nghị định, nghị quyết với tinh thần áp dụng những cơ chế mới, phân quyền, phân cấp để thành phố thực hiện.
Đến năm 2035, TP. HCM dự kiến xây dựng hoàn thành khoảng 183km metro gồm các tuyến số 1 (40,8km); số 2 (20,22/62,8km); số 3 (29,53/62,17km); số 4 (36,82/43,4km); số 5 (32,5/53,87km); số 6 (22,85/53,8km)
Đến năm 2045, xây dựng thêm 168,4km để nâng tổng chiều dài lên thành 351km, gồm: tuyến số 2 (42,6km); số 3 (2,64km); số 4 (6,6km); số 5 (21,4km); số 6 (31km); số 7 (51km).
Đến năm 2060, xây dựng hoàn thành các tuyến số 8,9,10 - nâng tổng chiều dài lên khoảng 510km. Trong đó, tuyến số 8 sẽ gần 43km; số 9 với 28,3km; số 10 với 87,8km.
Dự kiến tổng mức đầu tư 824.495,704 tỷ đồng (khoảng 34,39 tỷ USD).
Theo Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi, đề án metro là một nội dung thành phố cụ thể hóa thực hiện Kết luận số 49 của Bộ Chính trị, cũng là công cụ quan trọng để thành phố tái cấu trúc đô thị, phát triển mô hình đô thị đa trung tâm, phân bố dân cư phù hợp các hoạt động kinh tế - xã hội với siêu đô thị như TP. HCM.
Ông Mãi lưu ý việc phải thực hiện đồng bộ các quy hoạch, đặc biệt cập nhật quy hoạch chung của thành phố. Yêu cầu Sở Quy hoạch- Kiến trúc chủ trì, rà soát cập nhật các quy hoạch một cách đồng bộ vào quy hoạch chung TP. HCM.