Hot hot hot:
Thế giới tiếp thị
Càng thân thiện với môi trường, các cao ốc thương mại càng có giá thuê cao
Đây là nhận định của công ty dịch vụ và tư vấn bất động sản Cushman & Wakefield trong một nghiên cứu mới ra. Theo lý giải từ nghiên cứu này, thế hệ trẻ hiện nay muốn tạo ra khác biệt trên thế giới. Họ thích những công ty coi trọng trách nhiệm xã hội và bền vững của môi trường.
Vì vậy, để thu hút những thế hệ tiêu dùng này, các công ty bất động sản đã chú trọng hơn vào tính bền vững và mức độ thân thiện với môi trường.
Việt Nam đến nay chưa có quy định bắt buộc áp dụng đối với công trình xanh, vì vậy việc phát triển các công trình dạng này được thực hiện theo hình thức tự nguyện và khuyến khích. Các tòa nhà cũ đã tồn tại nhiều năm trên thị trường không có chứng nhận công trình xanh, các tòa nhà mới có lợi thế hơn trong việc hướng tới các chứng nhận công trình xanh.
Đến cuối tháng 3/2024, số lượng công trình xanh của Việt Nam đạt khoảng trên 430 công trình với tổng diện tích khoảng 10 triệu m2 sàn xây dựng, theo Bộ Xây dựng.
Tại TP.HCM, tiêu biểu trong lĩnh vực bán lẻ có các dự án Saigon Centre 2 (Quận 1) và Estella Place (TP.Thủ Đức) đã và đang giữ vững các tiêu chuẩn xanh với chứng nhận BCA Green Mark trong nhiều năm, với lần tái chứng nhận gần nhất là năm 2022 và 2023.
Phối cảnh không gian bên trong tòa nhà thương mại Estella Place tại Thủ Đức, TP.HCM cho thấy sự thân thiện với môi trường. Nguồn: Estella
Tập đoàn bán lẻ Aeon từ Nhật Bản cũng là một trong những chủ đầu tư quan tâm đến tiêu chuẩn bền vững. Trong đó phải kể đến dự án đại siêu thị Aeon Mall Huế vừa nhận được 2 chứng nhận xanh trong giai đoạn thiết kế: LOTUS Gold (theo tiêu chuẩn đánh giá công trình mới, phiên bản 3) và EDGE; đây cũng là dự án trung tâm thương mại đầu tiên tại Việt Nam nhận được chứng chỉ EDGE.
Chứng nhận EDGE ( Excellence in Design for Greater Efficiencies) của Tổ chức Tài chính IFC thuộc World Bank hướng đến các giải pháp kỹ thuật xanh, sử dụng năng lượng hiệu quả nhưng phải cân bằng với tối ưu kinh tế. Chứng nhận EDGE thường được áp dụng cho các loại hình công trình như nhà ở, chung cư, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, văn phòng, trung tâm thương mại...
Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, nhận định: “Tất cả những điều này chỉ là khởi đầu của một cam kết bền vững lâu dài cho lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam. Việc bổ sung các chứng nhận công trình xanh có thể giúp nâng cao hình ảnh công ty của chủ đầu tư và uy tín của những dự án phát triển đó".
Công ty này dự báo đến năm 2027 sẽ có 3 triệu m2 nguồn cung bán lẻ phục vụ cho TP.HCM và Hà Nội. Công ty cũng ghi nhận các chủ đầu tư trung tâm thương mại và mặt bằng bán lẻ mới đang dần quan tâm đến tiêu chuẩn xanh từ những bước đầu tiên.
Những dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị như Lotte Eco Smart City, Empire City tại khu đô thị mới Thủ Thiêm tại TP.HCM, dự án phức hợp tại ô C1-CC1 của khu đô thị mới Starlake Tây Hồ Tây tại Hà Nội đang hướng tới chứng nhận công trình xanh LEED. Tương tự, một số trung tâm thương mại đang được xây dựng, như Tiến Bộ Plaza tại Hà Nội, cũng đã đăng ký xem xét tiêu chuẩn LEED.
LEED (Leadership in Energy & Environmental Design) là chứng nhận cho các công trình xây dựng xanh được cấp bởi Hội đồng Công trình xanh của Mỹ (USGBC). Đây là tiêu chuẩn quốc tế tiên phong về xây dựng các công trình tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường sống của con người. Có bốn cấp độ là Đạt chứng nhận, Bạc, Vàng, Platinum.
Mới đây, thương hiệu Pizza 4P đã nhận được chứng chỉ LEED Vàng (Gold) về thiết kế và thi công nội thất dành cho cửa hàng tại tổ hợp Lotte Mall West Lake ở Hà Nội do tập đoàn Lotte Hàn Quốc phát triển.
Việc Pizza 4P đạt được cấp LEED Gold cho thấy không chỉ những chủ đầu tư phát triển dự án bán lẻ, mà ngay cả các thương hiệu cũng bắt đầu quan tâm chứng chỉ xanh nhằm thể hiện sự cam kết về tính bền vững cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội và người tiêu dùng.