Hot hot hot:
Thế giới tiếp thị
Cảnh mua bán trái ngược của 2 khu phố ẩm thực sát nhau tại TP.HCM
Được mệnh danh là "thiên đường ăn vặt" giữa lòng Sài Gòn, phố ẩm thực Hồ Thị Kỷ là một trong những địa điểm hút khách bậc nhất. Hàng trăm hàng quán, xe đồ ăn san sát nhau, bán đủ loại thức ăn với giá phải chăng. Hầu hết, các điểm bán đều luôn trong tình trạng chật kín khách.
Đặc biệt, vào cuối tuần, lượng khách đổ xô về đây tăng đột biến, dòng người chen chân nhau, nhích từng chút một trên con đường chỉ rộng chừng 5m.
Kinh doanh quán ốc tại Hồ Thị Kỷ hơn 3 năm, mỗi ngày ông Trọng Thành bán 5-7kg ốc các loại. Khách của ông đa phần là học sinh, sinh viên; các món đều bình dân, vừa túi tiền.
"Ngày thường quán tôi đón khoảng 50 lượt khách, cuối tuần sẽ tăng lên gần gấp 3. Có những ngày khách đến chật kín, nhiều người phải chờ gần cả tiếng đồng hồ mới có đồ ăn", ông Thành nói.
Theo nhiều người bán, bí quyết giúp khu chợ này luôn giữ chân khách hàng nằm ở việc luôn liên tục "bắt trend". Chỉ cần đi một vòng phố ẩm thực Hồ Thị Kỷ, thực khách có thể tìm thấy vô số những món ăn gây sốt, như nước ngọt đá tuyết, khoai tây lốc xoáy, bánh đồng xu... Trong đó, món bánh đồng xu đang được bày bán trên dưới 10 gian hàng tại đây.
Tuy mới nổi khoảng 10 ngày trở lại đây, khách hàng đã có thể tìm thấy không ít xe trà chanh giã tay tại phố ẩm thực Hồ Thị Kỷ. Hầu hết khách tìm đến đều là vì tò mò.
Mỗi khi thấy khách đi ngang quầy nước của mình, chị Nguyễn Hồng Tuyết (quận 5) xởi lởi chào hàng: "Trà chanh giã tay không em? Món này đang rất hot đấy".
Khách gọi món, chị thành thục bỏ vài lát chanh Quảng Đông vào đá nhuyễn sau đó lại giã tiếp bằng tay. Tiếp đến pha hỗn hợp với trà và syrup. Sau 2 phút, chị đã hoàn thành một ly trà chanh.
Mở cửa vào lúc 16 giờ, đến gần 19 giờ, người phụ nữ đã bán được khoảng 50 ly.
"Tôi mới kinh doanh trà chanh giã tay khoảng 3,4 ngày nay, vì thấy mọi người đang chuộng món này. Mỗi ngày tôi bán được khoảng 100 ly. Trước đây, tôi cũng có bán nước ngọt đá tuyết khi món đấy nổi. Buôn bán tại đây phải tìm hiểu xem giới trẻ đang thích gì, thì mới bán đắt được", chị Tuyết chia sẻ.
Không chỉ "bắt trend", sự đa dạng về món ăn cũng là một trong những yếu tố khiến khu chợ trở thành địa điểm ăn uống lý tưởng của giới trẻ.
Các gian hàng tại đây bán đủ các món ăn từ Âu sang Á với mức giá phải chăng. Trong đó, tại các quán ăn bán bún thái, gà sốt Hàn Quốc, bánh mì bò Campuchia khách luôn xếp hàng dài nối đuôi nhau chờ được thưởng thức.
Cứ 2 tuần, chị Thanh Thanh (quận Bình Tân) cùng bạn bè lại lại đến đây ăn uống. "Ở đây tụ tập nhiều món ăn từ các vùng miền khác nhau, thậm chí là món đặc sản của các nước khác. Tôi có thể ăn nhiều món cùng một lúc. Đồ ăn ngon, giá rẻ và đặc biệt là giá cả luôn được công khai. Tôi và bạn bè ăn no nê mà chỉ mất khoảng 500.000 đồng", chị Thanh nói.
Trái ngược với khung cảnh nhộn nhịp tại chợ ẩm thực Hồ Thị Kỷ, khu phố đi bộ kỳ đài Quang Trung (phường 6, quận 10) lại ảm đạm. Dù là giờ cao điểm, thế nhưng, các chủ tiệm người thì buôn chuyện, người thì rảnh tay bấm điện thoại. Khách ra vào chẳng có mấy ai. Hầu hết khách hàng đều là người dân sinh sống tại khu vực này.
Trước đây, khu vực này từng có 29 gian hàng ẩm thực chuyên kinh doanh các món Việt Nam, Nhật, Hàn, Âu,... hiện tại chỉ còn lác đác 5,6 xe cá viên chiên, trà sữa. Các gian hàng quần áo, quà lưu niệm không còn.
Hơn 2 năm kinh doanh tô tượng tại đây, anh Trần Ngọc Sơn (quận 7), cho biết thời hoàng kim của phố này khách ra vào tấp nập, chẳng có chỗ chen chân. Khách đến đây bên cạnh việc ăn uống còn được trải nghiệm nặn tò he, nghe đờn ca tài tử, acoustic,... Thế nhưng, kể từ khi các chương trình ca nhạc thường niên mỗi tối thứ 7 bị hủy, khách thưa thớt rồi vắng hẳn.
"Trước đây, khách đến đông lắm. Cuối tuần các cửa hàng chẳng có thời gian trống. Khách đến đây vừa có thể ăn, vừa có thể xem các nhóm nhạc nổi tiếng trình diễn. Giờ thì chẳng có khách", anh Sơn nói.
Mỗi ngày, anh Sơn bán được khoảng 10 tượng. Trừ đi tiền thuê mặt bằng 4 triệu, tiền nhập tượng và nguyên vật liệu, lợi nhuận cũng chẳng còn. Những ngày mưa, vắng khách, anh ngậm ngùi ra về tay không.
Các đợt cao điểm như cuối tuần, lễ, Tết anh nói mình bán nhiều hơn, nhưng cũng khoảng 20 tượng, chỉ bằng 1/3 so với trước đây. Dù thường xuyên cập nhật các mẫu tượng hot, sử dụng màu xịn, thế nhưng, khách hàng vẫn ngày càng vắng bóng.
Quay lại khu phố ẩm thực sau hơn 1,5 năm, chị Hồng Thắm (Thủ Đức) không khỏi bất ngờ. "Tôi từng ghé đây năm ngoái. Tuy nhiên, tôi thấy đồ ăn khá đắt nên có ấn tượng không tốt lắm.
Lần trở lại này, tôi hoàn toàn giật mình vì thấy chợ vô cùng đìu hiu, hoàn toàn mất đi sự sôi động, nhộn nhịp vốn có, chị Thắm chia sẻ.
Mở phố ẩm thực Phan Xích Long, các chủ kinh doanh vừa mừng vừa lo giá mặt bằng tăng
08/11/2023 07:01Độc lạ món phở Atiso, cơn sốt ẩm thực ở TP.HCM
05/11/2023 07:21Nước mắm phi vật thể, văn hóa ẩm thực độc đáo Việt Nam
04/10/2023 12:49Một sự kiện ẩm thực và nghệ thuật lần đầu tổ chức cho giới trẻ Sài Gòn dự kiến thu hút 30.000 người dự
15/08/2023 21:33