Hot hot hot:
Thế giới tiếp thị
Cao điểm hè, tỷ lệ đúng giờ nhiều hãng hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất còn hạn chế
Mới đầu mùa hè, lượng hành khách di chuyển tại sân bay Tân Sơn Nhất đã tăng cao. Trong báo cáo tình hình khai thác giai đoạn đầu lịch bay mùa hè 2023 gửi Cục Hàng không Việt Nam, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết trung bình mỗi ngày lượng hành khách di chuyển tại sân bay đạt hơn 120.000 lượt.
Cụ thể, giai đoạn từ ngày 1/6 - 13/6/2023 tần suất bay của các hãng tại sân bay Tân Sơn Nhất đạt 734 chuyến bay/ngày (tăng 6% so với tháng 5/2023). Sản lượng hành khách đạt 120.187 khách/ngày (tăng 10% so với tháng 5/2023).
Tuy nhiên, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết điều kiện thời tiết xấu đã làm ảnh hưởng đến việc khai thác các chuyến bay, khiến tỉ lệ đúng giờ của các hãng hàng không bị giảm sút.
Theo đó, độ chênh lệch của giờ hạ cánh thực tế (ALDT) so với dự kiến hạ cánh (ELDT) lớn hơn 5 phút chiếm tỷ lệ cao (41%). Trong đó chỉ số OTP của chuyến bay đến rất thấp, trung bình chỉ đạt 48%.
Theo đó, tỷ lệ bay đúng giờ (OTP) chuyến bay đi của các hãng khai thác chỉ đạt 70%. Cảng đánh giá nguyên nhân là do các yếu tố chủ quan, ảnh hưởng bởi thời tiết như từ ngày 3 -6/6 xuất hiện mưa lớn ở các khung giờ từ 14 - 18h20 làm các chuyến bay phải có sự thay đổi.
Các ngày từ 9 - 13/6 thì chịu ảnh hưởng mưa ở các khung giờ như 12h, 13h10, 15h20… Bên cạnh đó, các hoạt động quân sự cũng diễn ra, khiến việc điều tiết tàu bay của Trung tâm Quản lý bay miền Nam luôn phải áp dụng phân cách các chuyến bat đi, do vậy việc chậm trễ chưa tuân thủ giờ bay là khó tránh khỏi.
Vì vậy, lãnh đạo Cảng yêu cầu các đơn vị hàng không chủ động ứng phó với tình hình thời tiết, xây dựng kế hoạch chống ngập, có phương án xử lý trong trường hợp thời tiết xấu ảnh hưởng tới hoạt động bay.
Ngoài ra, Cảng cũng cho biết hiện nay cơ sở hạ tầng sân đỗ tại đây còn hạn chế, tổng cộng 80 vị trí nhưng khai thác thương mại thực tế chỉ có 72 vị trí.
Để tối ưu hóa cho các tàu bay thực hiện cất cánh đúng giờ, Cảng sẽ bố trí cho các tàu bay khai thác lưỡng tính, tàu bay chở hàng, tàu bay có ground time (thời gian chờ) dài. Ưu tiên tối đa sắp xếp các vị trí hạn chế phải đẩy tàu và chờ lâu tại các điểm khu vực dễ xảy ra xung đột…