Tin vui cho ngành tôm Việt từ thị trường Mỹ

25/08/2019 16:49 GMT+7
Vừa qua, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã công bố thuế suất tôm Việt bán vào Mỹ, tạo lợi thế đón cơ hội mới cho tôm Việt Nam xuất khẩu.

Xuất khẩu tôm 7 tháng đầu năm ghi nhận những bước tăng trưởng đáng kể

Xuất khẩu tôm bắt đầu đảo chiều tăng nhẹ

Theo VASEP, giá tôm nguyên liệu và giá tôm xuất khẩu không còn giảm mạnh như những tháng đầu năm và đã có chiều hướng tăng, nhu cầu thị trường đã sôi động hơn là một trong những yếu tố giúp xuất khẩu tôm Việt Nam tăng trưởng tích cực. Tháng 7, lần đầu tiên kể từ đầu năm đến nay, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt tăng trưởng dương. Cụ thể, xuất khẩu tôm đạt trong giai đoạn này đạt trên 334 triệu USD, tăng 13,4% so với cùng kì năm 2018.

Xuất khẩu tôm sang EU và Hàn Quốc cũng ghi nhận tháng đầu tiên tăng trưởng dương sau khi tăng trưởng âm liên tục kể từ đầu năm nay. Xuất khẩu sang Trung Quốc và Mỹ tăng trưởng hai con số. Trong đó, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ trong tháng 7/2019 tăng 37,2% đạt 77 triệu USD, nâng kim ngạch xuất khẩu tôm 7 tháng đầu năm nay sang thị trường này đạt 327,4 triệu USD, tăng 5%.

Theo VASEP, nhu cầu nhập khẩu tôm của Mỹ từ Việt Nam đang ấm dần lên do tồn kho giảm trong khi Mỹ cũng đang giảm nhập khẩu từ Ấn Độ, Thái Lan và giảm mạnh nhập khẩu từ Trung Quốc. VASEP nhận định xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ đang kỳ vọng đạt mức thuế thấp nhất trong kết quả cuối cùng của đợt xem xét hành chính lần thứ 13.

Đối với thị trường EU, VASEP cho rằng nếu biết tận dụng ưu đãi thuế quan, áp dụng hiệu quả quy tắc xuất xứ, xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU sẽ có cơ hội gia tăng từ năm 2020. Tuy nhiên, xuất khẩu sang EU trong nửa cuối năm chưa thể phục hồi. EU chiếm khoảng 31% tổng nhập khẩu tôm thế giới và 23% xuất khẩu tôm của Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam hưởng mức thuế xuất 0%

31 doanh nghiệp được hưởng mức thuế suất 0%

Trưa ngày 21/8 theo giờ Mỹ, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã công bố kết quả cuối cùng thuế chống bán phá giá tôm Việt bán vào Mỹ trong đợt xem xét hành chính lần thứ 13 (POR13) cho hai bị đơn bắt buộc và khoảng 30 doanh nghiệp tôm còn lại. Theo đó, mức thuế của hai bị đơn bắt buộc công ty Sao Ta là 0%, công ty Nha Trang Seafood là 0% và các doanh nghiệp còn lại là 0%.

Mức thuế cuối cùng nêu trên là tín hiệu tích cực đối với các doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu tôm Việt Nam, đặc biệt khi tất cả các doanh nghiệp nhận thuế suất riêng rẽ cũng nhận được mức thuế suất 0%. Điều đó cũng chứng tỏ các doanh nghiệp tôm Việt trung thực trong hoạt động, khai báo số liệu kinh doanh tới DOC đầy đủ, chính xác và kịp thời.

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu tôm ở ĐBSCL, với mức thuế này là một tin vui chung cho ngành tôm Việt và là động lực tốt để các thương nhân tôm Việt tiếp tục việc kinh doanh của mình. Đây là cơ hội cải thiện cơ cấu thị trường tôm Việt và chắc chắn sắp tới tôm bán vào Mỹ sẽ có tăng trưởng.

POR13 được coi như bước đệm khởi đầu. Hiện nay, DOC đã khởi xướng rà soát hành chính lần thứ 14 (POR14) và đang trong quá trình nhận bản trả lời câu hỏi. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam và phía Hoa Kỳ để xử lý các vấn đề liên quan để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của Việt Nam trong vụ việc.

Ở POR15 về sau (cho niên độ bán hàng từ năm 2019 trở về sau), các doanh nghiệp tôm Việt có thể sử dụng nguồn lợi thế này tiếp tục thoả thuận với nguyên đơn để tạo ổn định trong kinh doanh tôm với thị trường Mỹ. Tuy nhiên, dù có lợi thế nhưng sắp tới các doanh nghiệp tôm nên duy trì nhịp độ tăng trưởng vừa phải ở thị trường Mỹ nhằm tránh tình huống bất lợi trong tương lai do hệ quả từ thương chiến Trung Mỹ.

 Trong 6 tháng đầu năm 2019, nhập khẩu thủy sản của Hoa Kỳ từ Việt Nam tăng 9,6% về lượng và tăng 11,5% về trị giá, đạt 102.000 tấn, trị giá 675,6 triệu USD. Thị phần thủy sản Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ tăng từ 6,8% trong 6 tháng đầu năm 2018, lên 7,51% trong 6 tháng đầu năm 2019.

Mai Trang
Tags:
Cùng chuyên mục