HOT HOT HOT:

Con Cat Diễn Nghĩa: Vợ là người dạy cho ta đủ “công, dung, ngôn, hạnh”

20/03/2019 13:46 GMT+7

Hồi trước nói Lưu Bị định đánh Đông Ngô nên Tôn Quyền viết thư cho Lưu Bị và trả lại thi thể Vân Trường cùng thủ cấp Trương Phi để giảng hòa. Lưu Bị không nghe, yêu cầu Ngô Quyền phải gả em gái Tôn Thượng Hương cho một trong hai người là Phạm Công và Trương Đạt thì mới tha.
Triệu Vân biết tin bèn thắc mắc với Lưu Bị:
- Không hiểu anh muốn gả vợ cũ cho hai thằng ấy làm gì? Nó đã cắt thủ cấp của Trương tướng quân, giờ còn đòi bên kia gả vợ cho nó.
- Chú không biết con vợ anh thế nào nên nói thế, chứ kinh dị lắm. Bả là người “có tính cách cương trường, giỏi kiếm cung, có phong thái của các anh, thị tì hơn trăm người đều quen cầm đao đứng hầu”. Cứ phải cho hai thằng giặc ấy nếm mùi đời ta mới hả dạ.
- Vầng, em cũng thấy từ ngày lấy vợ anh khác hẳn.
- Ô thế chú không biết à? Lấy vợ làm ta sáng mắt ra mà. Vợ tuy không có công... sinh ra ta, nhưng là người cho ta ăn hằng ngày há chẳng phải có "công dưỡng" đó ru? Vợ còn có công dạy bảo ta nên người, chẳng hạn như dạy ta tính phục thiện, sẵn sàng nhận lỗi dù mình không làm gì sai cả!
- Nghe có lý.
- Vợ dạy ta tính kiên nhẫn, biết chờ vợ sửa soạn, trang điểm để đi dự tiệc, mua sắm... Chờ đến nỗi râu ta dài đến rốn, dù sáng nay vừa cạo.
Triệu Vân lẩm bẩm:
- Em nghe những anh em có vợ rồi cũng nói vậy.
- Chưa hết đâu. Vợ dạy ta giữ gìn sức khoẻ, không hút thuốc, không la cà quán bia sau giờ làm việc. Vợ dạy ta phép lịch sự, không bao giờ chê bai cơm khê, canh mặn dù đó luôn là. sự thật. Vợ dạy ta tính lễ phép, đi đâu phải nói rõ lý do, khi nào thì về. Vợ dạy ta tính nhân đạo, lương bao nhiêu mang về cho vợ tất tần tật!
- Thỉnh thoảng vợ đòi ta cho đi du lịch nữa chứ anh?
- Cái đó không tính.
- Chắc hết rồi phải không anh?
- Chưa đâu, nhanh thế. Vợ là huấn luyện viên thể dục tại nhà như giặt quần áo, đổ rác, lau dọn nhà cửa, xách nước. Vợ dạy ta tính đứng đắn, đàng hoàng, ra đường không nhìn ngang liếc dọc, nhất là liếc... gái gú!
Triệu Vân nghe muốn xỉu. Thậm chí trong Tam Quốc còn kể rằng ông không lấy vợ, nhưng thực tế Triệu Vân có lấy vợ người Thiểm Tây, ông không bị vợ đàn áp như lo sợ, nhưng năm 76 tuổi chết vì hoảng sợ khi vợ lấy kim châm để trêu rằng “giặc không lấy được máu của ông nhưng vợ thì có thể”, Triệu Vân giật mình vì nhói đau, nhìn thấy giọt máu chảy lăn trên cánh tay thì vô cùng hoảng sợ, mặt mày đột nhiên tái dại, hàm cứng, không thở được nữa.
Muốn biết sự việc tiếp theo thế nào, xin mời xem hồi sau sẽ rõ.

Jap Tiên Sinh