Hot hot hot:
Thế giới tiếp thị
Hyundai, Kia sắp thực hiện đợt triệu hồi xe điện lớn nhất từ khi tung ra mẫu đầu tiên
Theo báo Business Korea từ Hàn Quốc, đây sẽ là đợt triệu hồi tự nguyện lớn nhất kể từ khi hãng Hyundai ra mắt nền tảng sản xuất xe điện 100% vào năm 2021.
Theo báo này, Hyundai và Kia cho biết sẽ thay thế các bộ phận điều khiển sạc tích hợp (ICCU) bị lỗi trong một số mẫu EV của họ qua lần triệu hồi này.
Ước tính riêng tại Hàn Quốc có 170.000 xe bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, các thị trường xe điện lớn của cả hai hãng như Bắc Mỹ và Châu Âu cũng bị ảnh hưởng. Tổng số xe phải triệu hồi theo ước tính là 500.000 xe.
Về phía Hyundai, hãng đã xác nhận triệu hồi là IONIQ 5 và Genesis GV60. Các mẫu xe còn lại trong diện triệu hồi sẽ được Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc công bố trong tuần này. Kia đang lên kế hoạch triệu hồi mẫu EV6 vì sử dụng bộ phận ICCU tương tự.
Cách khắc phục qua chiến dịch triệu hồi
ICCU được xem là "bộ não" quản lý nguồn điện của xe và kiểm soát pin. Nếu có vấn đề với ICCU, xe điện có thể sẽ không khởi động được và pin không thể sạc đầy. Trong thời gian qua, đã có nhiều báo cáo về sự cố ICCU trên xe điện Hàn Quốc đến từ các thành viên của cộng đồng ô tô trực tuyến tại xứ sở kim chi.
Hyundai và Kia cũng nhận biết những vấn đề với ICCU. Năm 2023, hai hãng phải cung cấp dịch vụ sửa chữa miễn phí để cập nhật phần mềm liên quan và thay thế ICCU bị lỗi. Tuy nhiên, sau hơn nửa năm cung cấp dịch vụ, cả hai quyết định thực hiện đợt quy mô lớn này với hy vọng giải quyết hết những vấn đề được ghi nhận.
Hyundai và Kia dự định sẽ cập nhật phần mềm mới cho các xe bị triệu hồi. Nếu phát hiện ICCU bị lỗi, hãng sẽ thay thế.
Báo Business Korea cũng cho biết có cuộc điều tra riêng biệt đang được tiến hành tại Mỹ liên quan đến đợt triệu hồi lần này. Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) phải điều tra vì đã khi nhận được khiếu nại từ người dùng rằng các xe điện IONIQ 5 gặp tình trạng mất nguồn khi đang hoạt động.
"Chúng tôi đã xác định nguyên nhân việc mất nguồn của xe là do ICCU. NHTSA phát hiện rằng linh kiện bán dẫn có thể bị hỏng do dòng điện quá cao trong ICCU", cơ quan này viết trong báo cáo sơ bộ.
Giới chức ở thị trường Bắc Mỹ và Châu Âu chưa buộc tập đoàn Hyundai Motor phải triệu hồi nhưng tập đoàn đã quyết định thực hiện tự nguyện. Báo Business Korea cho rằng quy mô lớn của lần này từ Hyundai và Kia có thể ảnh hưởng xấu đến sức tiêu thụ EV ở thị trường xe điện Hàn Quốc, mà gần đây đã bị chững lại.
"Thị trường EV Hàn Quốc đã tăng trưởng chậm hơn so với các thị trường xe điện toàn cầu như Châu Âu. Đợt triệu hồi này có thể gây thêm sụt giảm đối với nhu cầu xe điện", một chuyên gia ngành ô tô nói với Business Korea.
Thị trường Việt Nam
Tại thị trường Việt Nam, các mẫu xe Hyundai được phân phối qua liên doanh ô tô Hyundai Thành Công. Trong khi đó, tập đoàn Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương, người có biệt danh là "Vua ô tô", là nhà phân phối thương hiệu Kia.
Hyundai IONIQ 5 là mẫu xe được ra mắt toàn cầu vào năm 2021 và được đưa về lắp ráp tại Hyundai Thành Công năm 2023 với 2 phiên bản là Exclusive và Prestige, chính thức ra mắt tháng 7 năm ngoái. Giá bán lần lượt là 1,3 tỷ và 1,45 tỷ đồng. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của 2 mẫu này là SUV điện VF 8 của VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.
Đối với Thaco, tập đoàn cho biết năm 2022 rằng dự kiến sẽ mang về Việt Nam mẫu xe điện EV6 của Kia. Tuy nhiên, Thaco không cung cấp thông tin về kế hoạch kinh doanh; kế hoạch như vậy thường gồm nội dung mà người tiêu dùng rất quan tâm là sạc xe ở đâu, Thaco phát triển hệ thống trạm sạc và chính sách giá (giá xe, giá pin, thuê pin…) ra sao.
Như mẫu Hyundai IONIQ5, chiếc EV6 cũng được Kia tung ra thị trường toàn cầu năm 2021.
Về trạm sạc, một điểm chung trên cả thế giới là các hãng xe điện không dùng chung trạm sạc với nhau do chuẩn cổng cắm sạc khác nhau. Tuy nhiên, các trạm sạc công cộng được chính phủ từng nước xây dựng mới là nơi tất cả EV có thể dùng chung nhờ cổng sạc có chuẩn cắm điện giống nhau.
- Tham khảo thêm