Hot hot hot:
Thế giới tiếp thị
Livestream bán hàng OCOP trên TikTok: Những con số gây "choáng"
Những con số trên được công bố tại sự kiện “Chợ phiên OCOP - Chiến dịch quảng bá nông đặc sản” tại Cần Giờ (TP.HCM). Sự kiện do TikTok và Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp tổ chức vào ngày 21/10.
Các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế của mình trên thị trường. Kết hợp cùng với nông dân, TikTok đã tận dụng ưu điểm của mình để giúp nông dân Việt tiếp cận được một thị trường lớn trên sàn thương mại điện tử TikTok.
Bắt đầu từ tháng 4/2023, chợ phiên OCOP với mục tiêu mở rộng đầu ra cho đặc sản địa phương và nâng cao năng lực số cho các chủ thể OCOP. Tính đến nay, hoạt động này đã trải dài xuyên suốt 14 tỉnh thành từ Bắc Kạn, Sơn La, Bắc Giang, Lâm Đồng đến Đồng Tháp, Cần Giờ (TP.HCM)... đồng thời mở rộng quy mô chương trình trong thời gian tới.
Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 800 phiên Chợ phiên OCOP được thực hiện, thu hút hơn 300 triệu lượt xem và mang về doanh thu hơn 100 tỷ đồng GMV (tổng giá trị hàng hóa bán ra). Hashtag #OCOP cũng thu hút hơn 850 triệu view trên nền tảng TikTok.
Việc livestream bán hàng OCOP trên TikTok đã mang lại doanh thu lớn cho nhiều nhà bán hàng. Ảnh: Thu Hoài
Ông Nguyễn Lâm Thanh – đại diện TikTok Việt Nam cho biết trong 5 năm qua, hỗ trợ đưa sản phẩm, đặc sản của địa phương đến người dùng là một trong những định hướng mà TikTok tập trung đẩy mạnh.
“Khi TikTok vào Việt Nam, chúng tôi đã nghĩ đến việc làm thế nào để hỗ trợ cho các sản phẩm, đặc sản của địa phương tiếp cận với nhiều người qua đó quảng bá các điểm đến. Nội dung quảng bá đặc sản, du lịch địa phương là nội dung mà TikTok rất khuyến khích”, ông Thanh nói.
Hiện nay nhờ tận dụng được việc livestream bán hàng trên TikTok, nhiều nhà phân phối đặc sản địa phương đã tiếp cận được một lượng lớn khách hàng, góp phần mang đặc sản quê hương mình đến nhiều người. Từ vải thiều Bắc Giang, thịt chua Phú Thọ, đến yến sào Cần Giờ, các sản phẩm ngày càng nhận về những con số doanh thu khủng sau khi tiến vào sàn thương mại điện tử TikTok Shop.
Bà Nguyễn Thị Thu Hoa – CEO Trường Foods với món thịt chua Nam Định đạt OCOP thông qua TikTok đã dễ dàng tiếp cận nhiều người hơn. “Việc tăng doanh số qua hoạt động bán hàng trên TikTok rất dễ. Tôi đã mất 13 năm bán hàng truyền thống nhưng chỉ sau 2 tháng live trên TikTok đã thu về doanh thu 300 triệu/tháng, tăng 400%, tiếp cận hơn 1,6 triệu người”, bà Hoa nói.
TikTok là đơn vị trực tiếp hỗ trợ địa phương và chủ thể OCOP trong các hoạt động kinh doanh trên TikTok Shop. Các ngành hàng F&B, TikTok Shop sẽ phối hợp trực tiếp cùng doanh nghiệp địa phương kết nối với KOL trau dồi, rèn luyện kỹ năng livestream, đánh giá kết quả sau mỗi phiên livestream.
TikToker Huyền Huho, sở hữu kinh TikTok 1,3 triệu người theo dõi thường xuyên tham gia các phiên chợ OCOP với những mặt hàng nông sản. “Tôi đã đi rất nhiều chợ phiên OCOP và bán rất nhiều sản phẩm của từng tỉnh một. Các sản phẩm OCOP mang một nét đặc trưng riêng gắn liền với văn hóa địa phương nơi sản xuất ra nó. Tôi rất vui khi có thể hỗ trợ bà con đưa sản phẩm của họ tiếp cận nhiều người”, chị Huyền nói.
Sự kiện Chợ phiên OCOP tại Cần Giờ đã triển khai 6 phiên live diễn ra đồng thời từ 9-13 giờ ngày 21/10. Sự kiện có sự tham gia của 11 doanh nghiệp hợp tác xã và gần 30 KOL và nhà bán hàng tiêu biểu như: Thiện Nhân, Huyền Phi, Cô Ba Hồng Kông, Huyền Huho, Ba Thức Food, Meet More, Yến Đảo Cần Giờ, Món lạ vườn nhà... Phiên live đã tiếp cận 16 triệu người với hơn 350.000 lượt xem, doanh số sản phẩm bán ra đạt hơn 900 triệu đồng.
Quảng Ngãi: Chương trình OCOP giúp Bình Sơn chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhanh, bền vững
23/10/2023 08:29Hải Phòng: Khai mạc hội chợ nông nghiệp và triển lãm sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sồng Hồng
21/10/2023 11:21Hơn 20 tỉnh, thành phố tham gia triển lãm "của ngon vật lạ"-sản phẩm OCOP tại Hải Phòng
20/10/2023 18:43TP.HCM quảng bá sản phẩm OCOP trên Tik Tok
20/10/2023 09:11