Hot hot hot:
Thế giới tiếp thị
Nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng chờ gỡ nút thắt pháp lý
Số liệu của DKRA Việt Nam cho thấy, từ đầu năm 2023 phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng thiết hụt về nguồn cung và lượng tiêu thụ mới. Ở phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, thị trường ghi nhận 2.542 căn nguồn cung sơ cấp đến từ 67 dự án trong năm 2023, giảm 58% so với năm trước.
Tỷ lệ tiêu thụ đạt 21% - tương đương 526 căn, chỉ bằng 13% so với năm 2022. Mặt bằng giá bán sơ cấp không biến động so với cùng kỳ và tiếp tục duy trì ở mức cao, khoảng từ 6 - 155,7 tỷ đồng/căn.
Phân khúc nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng ghi nhận nguồn cung sơ cấp trong năm 2023 đến từ 34 dự án, cung cấp ra thị trường khoảng 3.271 căn, giảm 62% so với năm 2022. Sức cầu thị trường giảm mạnh với lượng tiêu thụ đạt khoảng 366 căn, tương đương 6% so với năm ngoái.
Trong khi đó, phân khúc condotel trong năm 2023 ghi nhận 5.937 căn được mở bán đến từ 45 dự án (trong đó có 4 dự án mới). Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung sơ cấp đạt 20% (1.164 căn).
Riêng nghiên cứu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), cho thấy trong năm 2023, cả nước đón nhận khoảng 3.165 sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng mới, giảm hơn 80% so với năm 2022. Toàn thị trường ghi nhận 726 sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng được giao dịch thành công trong năm 2023.
Tuy nhiên, xét dưới góc cạnh diễn biến thị trường, các chuyên gia cho rằng nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng đang có sự cải thiện khi loạt dự án quy mô lớn bắt đầu triển khai bán hàng.
Ông Lưu Quang Tiến - Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Datxanh Servies, cho rằng hiện nay nếu tháo gỡ được các nút thắt về pháp lý dự án thì chủ đầu tư sẽ tập trung được vào việc phát triển các phân khúc, hạng mục trong dự án bất động sản nghỉ dưỡng của mình. Việc chỉnh chu pháp lý và phát triển hạ tầng sẽ kéo theo tâm lý an tâm của nhà đầu tư khi rót vốn vào mua dự án.
Dưới góc nhìn doanh nghiệp, ông Lương Sĩ Khoa - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Nam Group, cho biết: "Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng gặp nhiều khó khăn điển hình như vốn tín dụng, các thủ tục pháp lý dự án, khách hàng bị ảnh hưởng bởi kinh tế… tuy nhiên các chủ đầu tư vẫn rất nỗ lực cùng chung với khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn".
Cũng theo ông Khoa, hiện nay các chủ đầu tư dự án đã có chiến lược mới. Trong năm 2024, ngoài việc phát triển kinh doanh bán hàng, các doanh nghiệp sẽ chú trọng hơn trong công tác xây dựng, hoàn thiện các công trình hạ tầng, tiện ích dự án để bàn giao cho nhà đầu tư.
Thực tế, thời gian qua, dù nguồn cung hạn chế nhưng trong năm 2023 nhiều chủ đầu tư vẫn đưa ra được các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng ghi nhận lượng booking cao hơn nhiều lần số lượng mở bán.
Đơn cử, nhiều doanh nghiệp đã chào bán các phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, căn hộ du lịch như: The 5Way Phú Quốc, Meypearl Harmony Phú Quốc, Regal Legend Quảng Bình, The Ocean Resort Quy Nhon, Merry Land Quy Nhơn Bình Định; Nova World, Thanh Long Bay (Phan Thiết Bình Thuận)...