Trở về nước với tấm bằng tiến sĩ sau quá trình du học tại Nhật Bản, vợ chồng anh Chinh cùng hai đồng nghiệp, quyết định nghỉ công việc nghiên cứu tại Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam (Bộ NN & PTNT), dấn thân, đi tìm đất để mở trang trại trồng rau theo phương pháp hữu cơ.

NÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO: Công nghệ vi sinh đưa rau hữu cơ giá phải chăng đến tay người tiêu dùng - Ảnh 1.

"Trong quá trình làm việc và nghiên cứu, bản thân mình nhận thấy vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt đối với cây rau, là vấn đề hết sức cấp thiết...", anh Chinh chia sẻ: "Mình đã tiếp xúc với rất nhiều khách hàng có điều kiện tương đối khó khăn nhưng vì con cái nên cũng mong muốn sử dụng rau hữu cơ sạch và an toàn. Tuy nhiên giá rau hữu cơ lại rất đắt. Vì vậy, mình mong muốn xây dựng một trang trại đúng là sản xuất theo tiêu chuẩn rau hữu cơ nhưng có giá thành phải chăng."

Với ba trụ cột chính là Bản địa, Thuận tự nhiên, và Khoa học công nghệ, vợ chồng anh Chinh cùng các côđồng nghiệp từng bước áp dụng công nghệ vi sinh trong làm đất, ủ phân và phòng trừ sâu bệnh. Những kỹ thuật đều do anh chị nghiên cứu, tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc 5 Không: Không phân bón hóa học; Không thuốc bảo vệ thực vật hóa học; Không thuốc diệt cỏ; Không chất kích thích sinh trưởng và Không biến đổi gen.

Giải thích về công nghệ vi sinh được áp dụng tại nông trại của mình, anh Chinh nhấn mạnh trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ, cải tạo đất là vấn đề quan trọng nhất. Để bổ sung dinh dưỡng cho đất mà không sử dụng các loại phân bón hóa học, anh cùng các đồng sự nghiên cứu phương pháp "ủ nóng hảo khí", sử dụng và nuôi dưỡng các chủng vi sinh vật có lợi để ủ phân, ủ dinh dưỡng nhằm cung cấp ngược lại cho đất.

Tác dụng của vi sinh vật giúp thúc đẩy quá trình ủ phân được nhanh hơn bằng cách phân giải cenllulose và các chất độc nằm trong phân, giảm các loại nấm, bệnh. Trong quá trình phân giải, nhiệt lượng được sinh ra sẽ tiêu diệt các mầm cỏ dại, càng làm cho quá trình phân hủy xảy ra nhanh hơn, anh Chinh giải thích.

Tất cả các yếu tố trong trang trại từ cỏ dại đến các phần rau không đạt chất lượng đều được quay vòng để tận dụng vào quá trình ủ phân. Theo anh Chinh, việc đốt cỏ dại để làm sạch ruộng lâu nay vẫn được bà con nông dân áp dụng sẽ khiến các hợp chất được tạo ra nhờ quá trình quang hợp như cenllulose, tinh bột hay đường bị chuyển hóa thành CO2, vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa không tận dụng được những phần năng lượng mà cây đã quang hợp nên.

NÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO: Công nghệ vi sinh đưa rau hữu cơ giá phải chăng đến tay người tiêu dùng - Ảnh 2.

Anh Chinh kiểm tra một mẻ dung dịch vi sinh đã được sinh khối và chuẩn bị được sử dụng trong quá trình ủ phân

"Việc sử dụng cỏ dại vào việc ủ phân giúp gia tăng thêm những chất dinh dưỡng như đạm NH4+ hay Kali, Photpho đồng thời giúp bảo vệ môi trường", anh phân tích. Nhờ nguồn dưỡng chất tự nhiên này mà cây rau của mình tuy không sử dụng các loại phân bón hóa học nhưng vẫn có đủ dinh dưỡng, qua đó duy trì màu xanh rất tự nhiên và "bền".

NÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO: Công nghệ vi sinh đưa rau hữu cơ giá phải chăng đến tay người tiêu dùng - Ảnh 3.

Ngoài việc sử dụng công nghệ vi sinh trong làm đất, anh Chinh cùng các đồng sự còn áp dụng công nghệ này trong phòng trừ sâu bệnh, tiêu biểu như việc sử dụng vi khuẩn Bacillus thuringiensis để hạn chế sâu xanh bướm trắng có hại cho rau hay sử dụng nấm đối kháng Trichoderma bón vào trong đất để trị các loại nấm bệnh trong đất.

Coi việc áp dụng công nghệ mới vào sản xuất là một trong những ưu tiên hàng đầu, anh Chinh cho biết mình và các đồng sự vẫn đang tiếp tục tìm kiếm các công nghệ mới, an toàn và phù hợp với điều kiện tại Việt Nam để đưa vào ứng dụng cho trang trại nhằm mở rộng quy mô sản xuất.

Sau hơn 3 năm, GenXanh đã được chứng nhận sản xuất rau hữu cơ theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN 11041). Nông trại rau với diện tích 2,5ha đã có đầu ra ổn định khoảng 4 - 5 tấn rau củ mỗi tháng, anh Chinh cho biết. Điều anh tâm đắc nhất là rau của anh có giá thành chỉ bằng một nửa hoặc 2/3 giá thành của các thương hiệu khác trên thị trường nhưng vẫn đảm bảo chất lượng rau hữu cơ sạch và an toàn cho người tiêu dùng.

Anh chị cũng quyết định áp dụng mô hình "từ trang trại đến bàn ăn", bỏ qua khâu trung gian để tiếp cận và bán rau trực tiếp cho khách hàng thông qua các nền tảng mạng xã hội, qua đó giảm bớt chi phí cho người tiêu dùng. Số lượng khách hàng hiện nay của nông trại đang đạt khoảng 5000 - 6000 hộ gia đình, chủ yếu biết đến nông trại qua các nhóm mua bán nông sản, đi chợ, nấu ăn trên Facebook.