HOT HOT HOT:

Nước mắm làm từ Cá tháng Tư

25/03/2019 14:00 GMT+7

Khi những cây phong lá đỏ ở Hà Nội thôi lấm chấm vài nốt để trêu ghẹo người trồng cũng là lúc hoa gạo nở đỏ đầy trời, nhưng nàng Bân cũng không còn tha thiết nữa, 6 năm nay nàng vẫn tưởng hoa gạo nở đùa nên không đan áo lần nào. Hoặc có khi nàng đã lên chức bà, chỗ áo đan cũng đã đủ cho ông lão ấm áp, giờ ngồi đung đưa ghế nhìn xuống nhân gian để thấy nhiều chuyện khác xưa.

Này là chuyện xâm hại tình dục trong thang máy, tiền nộp phạt là con số mà cư dân mạng nước ngơ ngác hỏi nhau rằng đó có phải là chuyện đùa của dân Việt?
Dân ta muốn nói đùa đôi khi chỉ cần nói ngược, ngược như chuyện nhà chùa thu tiền theo yêu cầu của vong. Hỡi ôi, xưa nay trong chùa tôn nghiêm nhường vậy, thế mà bây giờ để cho vong đùa với nhà chùa, lộng hành ra lệnh cho cả trụ trì.

Mỗi hè sang, nhớ trường xưa lớp cũ, bạn cùng lớp lại gặp nhau để nói để đùa, cố gắng tìm lại một khoảnh khắc của thuở học trò lưu luyến ấy. Sắp đến mùa chụp ảnh kỷ yếu, đừng để 10 năm nữa họp lớp, bạn trai cùng lớp xưa tợp vài chén rượu vào rồi bô bô với chồng bạn về từng nối ruồi trên người bạn vì gã đã nghiên cứu kỹ những tấm ảnh. Nói đùa thôi nhưng sự không vui là có thật.

Hạnh phúc nào hơn khi cha mẹ chơi đùa cùng con, nhưng bi kịch nào đau hơn khi cha bị đâm chết trong lúc dẫn con đi chơi vì bị nghi bắt cóc chính con mình, đến bây giờ ít người dám tin là sự thật, dù thật sự đó là sự thật điên khùng chứ không là thật như đùa.
Này là tung tin giả bị phạt tiền thật; Gõ phím chém gió về dịch tả lợn bị trả giá nhiều chục triệu đồng; Tuổi thanh niên đẹp đẽ có thể đối mặt án hình sự chỉ vì một cái tút đùa về sán lợn.

Nói đùa đôi khi là nói thế này khiến người ta tưởng thế kia, cuối cùng hóa ra thế nọ để gây cười, nhưng trong luật lại có thể khiến người ta ngậm cười. Xe con chạy lùi ngược chiều trên cao tốc khiến xe container phanh cháy đường vẫn đâm phải, để rồi tài xế container ngơ ngác khi bị kết tội không giữ khoảng cách an toàn, người lái xe này biết phải làm sao ngoài phanh hoặc đánh lái để có thể đâm nát vài xe vô tội khác? Từ bấy đến nay vẫn dày đặc clip xe đi ngược chiều trên cao tốc, nghênh ngang như hăm dọa những người đi đúng luật hãy cẩn thận kẻo thành tù nhân dự bị.

Nước mắm làm từ Cá tháng Tư cũng giống như trong ngày nói đùa ta phát biểu rằng: Nói một cách nghiêm túc, hôm nay là ngày nói đùa! Nước mắm làm từ Cá tháng Tư loại nhẹ và gặp nhiều nhất là "hôm nào đi cà phê đi" tức là chẳng hôm nào đi cả; là "hôm nay xinh quá chị ơi" nghĩa là hôm trước dở òm; là "nhìn ảnh thấy anh chị hạnh phúc quá" nghĩa là ngoài đời khác ảnh nhiều... Nước mắm Cá tháng Tư trên mạng, dù muốn hay không vẫn phải gặp thường xuyên, giống như ta gọi nước mắm nhưng chủ quán đem ra bát nước chấm công nghiệp vậy!

Trần Nhật Jap