HOT HOT HOT:

Phát hiện mới về truyện Tấm Cám

04/01/2017 10:31 GMT+7

1. Khi sai hai chị em Tấm Cám đi bắt tép, mụ dì ghẻ đã hứa hẹn “Hễ đứa nào bắt được đầy giỏ thì thưởng cho một cái yếm đỏ!”. Rõ ràng không ai có thể ngờ rằng một góa phụ quanh năm chân lấm tay bùn lại chính là cha đẻ của chính sách... khuyến mãi. Chính sách khuyến mãi sau này được các nhà quản lý áp dụng ở tất cả mọi lĩnh vực từ sản xuất đến thương mại, từ nghiên cứu khoa học đến lao động cơ bắp... cứ có thưởng là năng suất tăng lên rõ rệt.

2. Gần đây khi mô hình nuôi cá công nghiệp phát triển thì người ta mới biết rằng nuôi cá không nhất thiết phải cần đến ao. Tuy nhiên, ít người biết rằng mô hình nuôi cá trong giếng đã có từ thời Tấm Cám.

3. Mật khẩu và mã hóa là ngành khoa học rất phức tạp và được ứng dụng ngày càng rộng rãi, đặc biệt trong thời đại kỹ thuật số. Ấy thế nhưng rất ít người biết rằng từ xa xưa cô Tấm đã biết dùng mật khẩu để gọi cá bống lên ăn cơm. Tuy không phải người phát minh, nhưng có lẽ Tấm là người đầu tiên sử dụng mật khẩu khi được ông Bụt chỉ dẫn: “Không gọi đúng như thế cá không lên”!

4. Nếu Cám là người đầu tiên ứng dụng mật mã thì Cám chính là hacker đầu tiên. Cám đã rình Tấm gọi cá bống để ăn cắp mật khẩu. Sau khi có được cả mật khẩu và token (khóa điện tử) chính là bát cơm thì việc bắt trộm cá bống trở nên quá dễ dàng. Như vậy việc ăn cắp mật khẩu đã có từ xa xưa nhưng đến tận ngày nay con người vẫn chưa hết chủ quan.

5. Việc trộn thóc với gạo để cho Tấm ngồi nhặt đã chứng tỏ mụ dì ghẻ là bậc thầy trong việc thiết kế trò chơi. Các nhà lập trình game đã lấy cảm hứng từ việc này để tạo ra vô số các trò chơi tương tự như trò nhặt thóc trong gạo, trò picachu từng rất ăn khách là một ví dụ.

6. Trong nghề huấn luyện xiếc thú thì khó khăn nhất là huấn luyện cho mèo không ăn mỡ, khó thứ nhì là huấn luyện chim sẻ không ăn thóc. Ấy thế mà ông Bụt đã làm được điều này khi cho một đàn chim sẻ xuống nhặt thóc giúp Tấm nhưng không hề suy suyển một hạt nào.

7. Dệt may là một ngành có lịch sử hàng nghìn năm với rất nhiều công nghệ và nguyên liệu khác nhau, đầu tiên là từ lá cây, rồi đến sợi vỏ cây, rồi đến tơ tằm, hiện đại hơn có sợi tổng hợp... thế nhưng quần áo làm từ xương cá thì duy nhất chỉ có Tấm với sự trợ giúp của ông Bụt mới làm được. Công nghệ độc đáo này hiện đã thất truyền, rất cần nghiên cứu để khôi phục.

8. Cưỡi ngựa là một việc có từ lâu đời, nhìn tưởng đơn giản nhưng không phải cứ nhảy lên là cưỡi được. Có lẽ Tấm xứng đáng là kỵ sĩ tài ba nhất thế giới khi mà lần đầu tiên nhảy lên ngựa phát một là phóng thẳng đến kinh thành.

9. Thời gian gần đây dân ta mới rộ lên vì hiện tượng ngoại cảm, trong khi đó chả ai để ý đến khả năng ngoại cảm của nhà vua – chồng của Tấm. Cụ thể là khi nhặt được chiếc giầy, nhà vua phán đoán: “Chà, một chiếc giày thật xinh! Người đi giày này hẳn phải là trang tuyệt sắc”. Ai cũng hiểu giầy và người chả có tí liên hệ khoa học nào, rõ ràng chỉ có khả năng ngoại cảm mới giúp nhà vua đoán chính xác như vậy.

10. Xã hội càng hiện đại thì càng có nhiều cuộc tuyển vợ độc đáo, tuy nhiên nếu bình chọn cuộc tuyển vợ rủi ro nhất thì có lẽ giải nhất sẽ thuộc về nhà vua khi tuyên bố ai đi vừa chiếc giầy sẽ lấy làm vợ. Liều nhưng mà hên là tuyển được Tấm, chứ chẳng may mụ dì ghẻ mà ướm vừa chiếc giầy thì không biết vua sẽ giải quyết thế nào?

11. Vị đệ nhất phu nhân sống giản dị nhất không ai khác chính là Tấm. Mặc dù là Hoàng Hậu đương triều nhưng vẫn đi về nhà giỗ bố một mình, lại còn đích thân trèo hái cau nữa, thật ngưỡng mộ.

12. Thật xứng đáng với Tấm khi Vua cũng được xem là vị vua dễ tính nhất trong lịch sử. Còn ai dễ dãi hơn khi mà người vợ rất mực yêu thương tự nhiên chết bất đắc kỳ tử, rồi đứa em lột lấy quần áo của chị vừa chết mặc vào đến xin làm vợ vua thay chị, thế mà vua cũng đồng ý mà không nói hay thắc mắc gì. Chưa hết, khi Tấm chết hóa chim Vàng Anh, mặc dù vua biết là do vợ hiện linh, ấy thế mà chim bị Cám giết thịt, tức là vợ bị giết lần nữa, nhưng vua cũng chẳng hề phàn nàn.

13. Xét về độ “xuề xòa” thì Cám cũng tỏ ra không hề kém cạnh, cũng xứng danh là Hoàng Hậu đảm đang nhất mọi thời đại khi mà tự tay giặt quần áo cho chồng, không cần đến kẻ hầu người hạ gì cả.

14. Người phát minh ra công nghệ tắm trắng cổ xưa nhất chính là Tấm. Có lẽ sau những lần chết đi sống lại, sự dồn nén quá giới hạn đã khiến Tấm nghĩ ra công nghệ làm đẹp rùng rợn này. Cho đến ngày nay, khi thẩm mỹ viện nở rộ, mặc dù không còn việc tắm trắng bằng nước sôi nhưng vẫn còn rải rác đâu đó những nạn nhân của thẩm mỹ. Và có lẽ, người đầu tiên chết vì thẩm mỹ không ai khác, chính là Cám.

HienMQ