Hot hot hot:
Thế giới tiếp thị
Đặc sản Bình Dương tìm đường tiếp cận kênh bán hàng hiện đại ở TP.HCM
Đưa đặc sản đi thành phố chào hàng
Tuần lễ kết nối, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Bình Dương năm 2024 đã bắt đầu chào đón khách hàng TP.HCM cùng đến trải nghiệm và thưởng thức sáng ngày 29/5, ngay tại trung tâm quận 1.
Quanh năm gắn bó với vườn bưởi ở xã Bạch Đằng (TP.Tân Uyên), đây là một trong số ít những lần lão nông Dương Văn Minh đưa sản phẩm xuống mời chào khách hàng TP.HCM.
Sản phẩm ông mang theo lần này, ngoài bưởi đường lá cam còn có nhiều sản phẩm khác chế biến từ bưởi, như mứt bưởi, tinh dầu bưởi, rượu bưởi. Những sản phẩm này đều do chính tay ông sản xuất, chế biến.
Lâu nay, ngoài việc bán hàng trực tiếp qua thương lái, sản phẩm của ông tiêu thụ chủ yếu qua HTX bưởi Bạch Đằng, nơi ông là thành viên.
Thỉnh thoảng, cũng có người mời chào ông đưa hàng vào siêu thị, hoặc đưa hàng lên các kênh thương mại điện tử. Ông bảo mình già yếu, việc cung cấp đủ các loại chứng từ, thủ tục cho đến việc thao tác trên nền tảng trực tuyến không hề dễ dàng.
Nhưng xu hướng bán hàng hiện đại không cho phép ông ngồi mãi ở góc vườn, chờ khách tới mua. "Khi Sở Công Thương Bình Dương thông báo chương trình Tuần lễ kết nối, tôi đích thân mang sản phẩm đến TP.HCM", lão nông kể.
Với ông Nguyễn Hồng Quyết – Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao Kim Long (huyện Phú Giáo), đây không phải lần đầu ông tiếp cận kênh bán hàng hiện đại ở TP.HCM.
Song thị hiếu tiêu dùng luôn biến động, đặc biệt là ở thị trường rộng lớn như TP.HCM. Các hoạt động kết nối giao thương tại Tuần lễ kết nối hoặc các chương trình kết nối cung cầu lúc nào cũng cần thiết cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản.
Đây là dịp để HTX có thêm nhiều thông tin về xu hướng tiêu dùng của người dân TP.HCM. "Từ đó, HTX cập nhật các quy định, quy chuẩn khi đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị hiện đại, các doanh nghiệp phân phối, sàn thương mại điện tử trên địa bàn TP.HCM", ông Quyết nói.
Nâng cao sức cạnh tranh nông sản Bình Dương qua kênh bán hàng hiện đại
Chị Nguyễn Y Vân, đại diện Công ty mây tre lá LTL (TP.Tân Uyên) cho biết, luôn sẵn lòng tham gia các chương trình kết nối mà Sở Công Thương Bình Dương tổ chức.
Đặc biệt là lần này, Tuần lễ kết nối tổ chức ngay tại quận 1 (TP.HCM). Khách hàng tại đây không chỉ người trong nước mà còn có du khách nước ngoài.
"Đây là dịp tốt để công ty trực tiếp giới thiệu sản phẩm đến tay khách hàng, và mời chào mọi người có dịp về Bình Dương trải nghiệm thực tế ngay tại cơ sở sản xuất", chị Vân chia sẻ.
Ông Nguyễn Ngọc Cường, Phụ trách kinh doanh Sài Gòn Co.op cho biết, quy trình xét duyệt hàng hóa vào siêu thị dựa vào tiêu chí chất lượng, mẫu mã, giá thành hợp lý.
Đặc biệt Sài Gòn Co.op luôn ưu tiên các sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Bình Dương có nhiều đặc sản, các sản phẩm nông nghiệp, nông thôn tiêu biểu nên có nhiều cơ hội để mở rộng thị trường thông qua các siêu thị hiện đại.
Ông Lê Văn Tiến, Quản lý kinh doanh sàn thương mại điện từ Alibaba cũng cho biết, nông sản, thủ công mỹ nghệ, nội thất... là những sản phẩm có lợi thế và rất hút hàng. "Sàn Alibaba sẵn sàng kết nối, hỗ trợ các cá nhân, đơn vị tiếp cận thị trường quốc tế rộng lớn", ông Tiến nói.
Bà Nguyễn Thúy Hằng – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và phát triển công nghiệp Bình Dương cho biết, Tuần lễ kết nối lần này có sự tham gia của 67 đơn vị với hơn 150 sản phẩm đến từ tỉnh Bình Dương như mây tre lá, sơn mài, cho tới hồ tiêu, muối tiêu, dưa lưới, bưởi da xanh, bưởi đường lá cam...
Đây là cơ hội để các hộ kinh doanh, chủ trang trại, HTX, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh kết nối giao thương, đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm đặc trưng và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh đến với thị trường hơn 10 triệu dân TP.HCM.
"Việc phát triển thị trường nội địa, hướng đến xuất khẩu sẽ góp phần nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng", bà Hằng chia sẻ.
Tuần lễ kết nối do Sở Công Thương tỉnh Bình Dương phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức. Chương trình kéo dài từ ngày 29/5 đến ngày 2/6, tại showroom hàng xuất khẩu số 92-96 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1.
Tuần lễ kết nối lần này có sự tham gia của 67 đơn vị với hơn 150 sản phẩm đến từ tỉnh Bình Dương như mây tre lá, sơn mài, gốm sứ cho tới hồ tiêu, muối tiêu, dưa lưới, bưởi da xanh, bưởi đường lá cam...