Tổng cục Thuế nói gì trước xu hướng giả mạo cán bộ thuế lừa đảo người dân gia tăng

26/04/2024 16:02 GMT+7
Trước xu hướng nhiều đối tượng xấu giả mạo cán bộ thuế, giả mạo các website, ứng dụng của Tổng cục Thuế để lừa đảo người dân, người nộp thuế gia tăng, Tổng cục Thuế khẳng định sẽ có phương án đấu tranh, phòng ngừa loại tội phạm mới này.

Cụ thể, trao đổi với báo chí mới đây, ông Lưu Nguyên Trí - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Tổng cục Thuế) cho biết, trong giai đoạn tăng tốc chuyển đổi số, ngành Thuế đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử phục vụ NNT. Theo đó, người dân có thể thực hiện các thủ tục về thuế tại nhà, tại trụ sở doanh nghiệp (DN) mà không phải đến cơ quan thuế.

Tuy nhiên, các đối tượng xấu đã lợi dụng sự phát triển của các công nghệ mới để giả mạo cán bộ thuế, giả mạo các website, ứng dụng của Tổng cục Thuế để lừa đảo.

Tổng cục Thuế nói gì trước xu hướng giả mạo cán bộ thuế lừa đảo người dân gia tăng- Ảnh 1.

Theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, cơ quan thuế các cấp đã nhiều lần đưa ra thông báo cảnh báo người nộp thuế (NNT) cần cảnh giác với thủ đoạn giả danh cán bộ thuế gọi điện thoại, nhắn tin, dùng công nghệ AI gọi video call qua zalo, viber, telegram..., để tiếp cận NNT, nhằm chiếm đoạt tiền của người dân.

Bên cạnh đó, cơ quan Thuế hiện đã đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo và hướng dẫn, phần lớn NNT đã nắm bắt thông tin và hiểu rõ. Tuy nhiên, còn một số trường hợp vẫn bị mắc bẫy vì chưa hiểu hết các thủ đoạn gian xảo, tinh vi của các đối tượng lừa đảo. Các đối tượng thường lợi dụng nhiều biện pháp tác động tâm lý để lấy lòng tin, đánh vào lòng tham, hoặc thậm chí là nỗi sợ hãi của nạn nhân, dẫn dắt theo kịch bản để lừa đảo.

Theo đại diện cơ quan thuế, thủ đoạn của các đối tượng như tự xưng là cán bộ của cục thuế, chi cục thuế gọi điện, yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh giấy phép, căn cước công dân để được hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, phục vụ công tác kiểm tra cũng như các nghiệp vụ khác.

Sau đó, gửi tin nhắn hoặc email có chứa đường link file có chứa mã độc hoặc cập nhật thông tin cá nhân để đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tiền.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế đề nghị người dân không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại. Khi nhận các cuộc điện thoại nghi ngờ là giả mạo, người dân cần bình tĩnh trước các thông tin kể cả đối với thông tin có tính chất tạo áp lực đe dọa.

Người nộp thuế không nên vội vàng cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, email, không làm theo hướng dẫn cài đặt các ứng dụng, đường link giả mạo và cần thông báo ngay cho cơ quan công an địa phương để được hỗ trợ và tư vấn xử lý.

Theo ông Trí, ngành Thuế đã nâng cấp ứng dụng eTax Mobile để NNT có thể tra cứu được các thông tin thuế của mình như: số thuế phải nộp, số thuế đã nộp, số thuế nộp thừa, các khoản phạt, cưỡng chế nợ thuế... và tra cứu các thông báo hoàn thuế, tiến trình, trạng thái xử lý các hồ sơ thuế mà người dân đã gửi đến cơ quan thuế, tránh bị kẻ gian lợi dụng lừa đảo.

Cục thuế các địa phương đã có thư ngỏ gửi đến NNT trên địa bàn, đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử của cục thuế với các nội dung cảnh báo như: NNT không bao giờ được cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai qua điện thoại hoặc mạng xã hội. Kiểm tra kỹ các thông tin liên lạc, đặc biệt là những yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin qua điện thoại.

NNT không cho phép bất kỳ cá nhân nào truy cập trực tiếp vào máy tính, điện thoại của mình để hỗ trợ cải đặt, sử dụng phần mềm của cơ quan thuế.

Đặc biệt, Tổng cục Thuế khuyến cáo người dân tuyệt đối không ấn vào các đường link đính kèm trong tin nhắn điện thoại, zalo..., tự nhận là cơ quan, đại diện thuế hướng dẫn làm thủ tục về thuế.

Tuyên truyền để NNT nhận biết chính xác các thông tin liên quan đến ngành Thuế: ứng dụng thuế, cổng thông tin, số điện thoại hỗ trợ... Truy cập vào trang thông tin điện tử chính thức của cơ quan thuế qua địa chỉ có giao thức "https" và tên miền quốc gia "gdt.gov.vn" để xác minh thông tin.

Ngành Thuế cũng tuyên truyền để NNT chủ động cài đặt ứng dụng eTax Mobile trên Aple Store hoặc Google Play để tự tra cứu được các thông tin thuế của mình.

Để ngăn chặn triệt để tình trạng lừa đảo này, cơ quan thuế đề xuất Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các đơn vị viễn thông tăng cường quản lý số điện thoại; chỉ đạo các đơn vị cung cấp tài khoản trên mạng phải xác thực định danh.

Ngành Thuế cũng đề nghị Bộ Công an tăng cường rà soát trên không gian mạng để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các đối tượng lừa đảo qua đó bảo vệ người dân tránh bị lừa đảo.

An Linh
Cùng chuyên mục