Hot hot hot:
Thế giới tiếp thị
Quay về với xe lai
"Người ta cuối cùng cũng thấy được thực tế", Chủ tịch Toyota - ông Akio Toyoda nói với báo Wall Street Journal của Mỹ trong tháng 10/2023. Chính ông từng phải gánh nhiều phê bình nhất vì đã để "đại gia" Nhật Bản chậm chân hơn trong sản xuất xe thuần điện (EV).
Chuỗi doanh số kỷ lục của hãng xe điện Tesla lớn nhất thế giới đã chững lại trong quý 3/2023. Theo CNBC, hãng xe Mỹ đã giao đến tay khách hàng toàn cầu 435,059 xe trong quý 3, giảm rõ so với 466,140 chiếc được giao trong quý 2.
Xe lai (hybrid) giữa động cơ đốt trong và xe thuần điện EV là loại xe vừa có động cơ đốt trong lẫn động cơ điện. Hybrid gồm 2 nhóm là truyền thống (không cắm điện để sạc pin và xe tự sạc khi lăn bánh) – gọi tắt là HEV; và có cắm điện để sạc – gọi tắt là PHEV.
Trong nhóm HVE, mẫu Toyota Prius được xem là sản phẩm bán tốt nhất tại Mỹ. Theo Edmunds, 1 trang web của Mỹ chuyên theo dõi và phân tích thị trường xe, doanh số bán HEV gồm sẽ vượt xa doanh số bán xe thuần điện trong năm 2023. HEV đang chiếm 8,3% tổng doanh số tại Mỹ với khoảng 1,2 triệu xe được bán ra từ tháng 1 đến tháng 11/2023. Trong 11 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ này là 5,5%
Trong khi đó, doanh số bán PHEV tại Mỹ tính đến hết tháng 11/2023 chỉ chiếm 1% thị trường. Và miếng bánh cho xe thuần điện EV là 6,9%, theo Edmunds.
"Những năm gần đây, rất nhiều người tiêu dùng quan tâm đến quá trình điện hóa xe hơi nhưng tâm lý chưa phải là đi mua ngay 1 chiếc EV. Vì vậy, xe lai vẫn chưa chết", Jessica Caldwell, Giám đốc điều hành phụ trách nghiên cứu khách hàng của Edmunds, cho biết.
Edmunds đưa ra giá mức trung bình ở Mỹ năm 2023 cho các nhóm xe như sau. Thấp nhất là HEV (42.381 USD), rẻ hơn khá nhiều so với khoảng 59.400 USD cho 1 chiếc EV. Cao nhất là giá của PHEV, ở mức 60.700 USD; và 44.800 USD là giá trung bình của xe động cơ đốt trong truyền thống.
Toyota cùng Honda (Nhật Bản) và Hyundai, Kia của Hàn Quốc đang chiếm 9/10 doanh số bán xe lai tại Mỹ, theo 1 thống kê gần đây của tập toàn tài chính Morgan Stanley.
Eric Watson, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh của Kia tại Mỹ, nói với kênh CNBC: "Quá trình chuyển đổi sang xe điện 100% sẽ cần thêm thời gian. Với chúng tôi, cả xe lai HEV và PHEV sẽ đóng vai trò quan trọng không kém với EV trong các mục tiêu ngắn hạn và trung hạn của mình".
CNBC cho biết các "đại gia" xe hơi Mỹ như Ford, Stellantis (công ty mẹ của Chrysler) và General Motors đang phải điều chỉnh chiến lược sản phẩm với mong muốn giành lại thị phần xe lai từ những công ty châu Á nói trên.
Hồi chuông cảnh báo cho các ông lớn ngành xe điện
03/11/2023 09:57Bất ngờ hãng taxi của tỷ phú Phạm Nhật Vượng không được Campuchia cấp phép
18/12/2023 09:48