Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Nhà thầu cao tốc khai thác vật liệu theo quy định

Thế Anh Thứ bảy, ngày 27/04/2024 17:04 PM (GMT+7)
Bộ trưởng Bộ GTVT Thắng yêu cầu các ban quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu thi công tổ chức quản lý, khai thác, vận chuyển khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án tuân thủ các nội dung quy định.
Bình luận 0

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa yêu cầu các Ban Quản lý dự án: 2, 6, 7, 85, đường Hồ Chí Minh, Thăng Long, Mỹ Thuận tăng cường công tác quản lý, khai thác, vận chuyển khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường được áp dụng các cơ chế đặc thù phục vụ các dự án công trình đường bộ do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản.

Đây là nội dung được đốc thúc triển khai theo các Nghị quyết của Quốc hội về việc cho phép áp dụng các cơ chế đặc thù trong việc khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đối với một số dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ, Chính phủ đã ban hành các Nghị quyết cụ thể triển khai thực hiện đối với các dự án như: cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025; cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Nhà thầu cao tốc khai thác vật liệu theo quy định- Ảnh 1.

Vật liệu đang là nhu cầu thiết yếu của các dự án cao tốc Bắc - Nam.

Để quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng các dự án, Bộ trưởng Thắng yêu cầu các ban quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu thi công tổ chức quản lý, khai thác, vận chuyển khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án tuân thủ các nội dung quy định tại Bản xác nhận đăng ký khối lượng khai thác đã được cấp, các quy định pháp luật liên quan trong suốt quá trình khai thác và sau khi kết thúc hoạt động khai thác.

Ban quản lý dự án cũng phải phối hợp với chính quyền địa phương kiểm soát chặt công tác điều phối, tận dụng vật liệu nền đào để đắp và tận dụng làm vật liệu xây dựng; các vật liệu dôi dư phải tập kết đúng nơi quy định, đảm bảo việc khai thác, vận chuyển, sử dụng khoáng sản đúng mục đích.

Về tình hình cung ứng nguồn vật liệu thi công dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, theo tính toán, nhu cầu vật liệu thông thường phục vụ dự án cần khoảng 3,6 triệu m3 đất đắp (Dự án thành phần 1 cần 2,2 triệu m3; Dự án thành phần 3 cần 1,4 triệu m3).

Nhu cầu vật liệu cát khoảng 1,7 triệu m3 (Dự án thành phần 1 cần 0,35 triệu m3; Dự án thành phần 2 cần 0,94 triệu m3; Dự án thành phần 3 cần 0,4 triệu m3).

Nhu cầu vật liệu đá khoảng 4 triệu m3 đá (Dự án thành phần cần 1,1 triệu m3; Dự án thành phần 2 cần 1,9 triệu m3; Dự án thành phần 3 cần 1 triệu m3).

Tính đến nay, các dự án thành phần đã tổ chức khảo sát trữ lượng mỏ vật liệu. Trong đó, dự án thành phần 1 đã khảo sát mỏ đất đắp 6,2 triệu m3, cát xây dựng hơn 0,6 triệu m3, đá xây dựng 37 triệu m3.

Dự án thành phần 2 đã khảo sát mỏ đất đắp 3,8 triệu m3; Cát xây dựng hơn 0,6 triệu m3; Đá xây dựng hơn 14 triệu m3. Dự án thành phần 3 đã khảo sát mỏ đất đắp 4 triệu m3, cát xây dựng 2,2 triệu m3, đá xây dựng 5,2 triệu m3. Như vậy, khả năng cung cấp vật liệu cơ bản đáp ứng nhu cầu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem