“Gà chín cựa” phiên bản 2017

16/02/2017 09:10 GMT+7

Mỵ Nương, con của một đại gia đến tuổi cập kê, đại gia bắt chước vua Hùng ra lệnh kén chồng cho con. Ngay hôm sau, có hai chàng trai nó nick là Sơn Tinh và Thủy Tinh đến cầu hôn. Đại gia bèn thách cưới gồm toàn sính lễ độc: voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao.
Tuy là dân ở rừng núi, nhưng Sơn Tinh không tài nào tìm ra những lễ vật đó. Bởi những con thú quý hiếm đã bị bọn săn bắn thú rừng diệt hết không còn một mống. Sau ba ngày quần nát khu rừng nơi mình cư ngụ, rồi lấn sang những khu rừng lân cận, tìm hỏi những tay thợ săn thú trái phép để mua lại những con thú đó, nhưng đều vô vọng. Nhưng nhờ có quân sư mách nước, Sơn Tinh đã tìm ra được lời giải đáp cho “bài toán” sính lễ này.
Về phần Thủy Tinh, chàng vò đầu bứt tóc đến tội nghiệp. Tất cả đều nằm ngoài tầm với của chàng, bởi những con vật đó không thuộc địa phận mà chàng cai quản. Nhưng vốn là tay mưu mô xảo quyệt, Thủy Tinh đã gian lận bằng cách mua những con thú như voi, gà, ngựa rồi gắn thêm ngà giả, cựa giả, mao giả vào cho đủ bộ.
Đến ngày giao lễ vật, Sơn Tinh và Thủy Tinh đến gặp đại gia. Sau khi giao sính lễ, cả hai hồi hộp chờ kết quả. Một giờ sau, đại gia tuyên bố Sơn Tinh thắng cuộc. Riêng về phần Thủy Tinh, chàng đã bị lật mặt:
- Ngươi đúng là tên gian xảo, dám dùng “đồ giả” để đánh lừa ta à? Ngươi không xứng làm con rể ta đâu!
- Dạ, cháu chấp nhận thua cuộc. Nhưng xin bác cho biết, tìm đâu ra nhũng quái thú ấy?
- Ngươi đã gian xảo mà còn ngu dốt. Chuyện đơn giản thôi mà, đem tất cả các con vật ấy luộc lên là sẽ chín thôi. Và con rể tương lai của ta đã nghĩ ra được đáp án này.
- Trời ơi là trời, ta thua cuộc chỉ vì sính lễ đánh đố như thế sao!
Sơn Tinh lấy được vợ, vui mừng rước nàng về... rừng núi chung sống. Thủy Tinh bại trận, đùng đùng nổi giận cho thủy triều dâng lên ngùn ngụt, cuốn theo rác rưởi, cộng mùi “thập cẩm” đáng sợ, nhằm dìm chết đôi uyên ương. Thế nhưng, nước chỉ dâng lên làm ngập thành phố chứ không thể nào tràn vào rừng sâu, núi cao được.

Nguyễn Thanh Vũ