HOT HOT HOT:

Gia Cát Thôn dự đoán 'Táo quân VTV 2017'

13/02/2017 15:07 GMT+7
Cứ đến gần tết là chủ đề Táo quân VTV lại trở lên nóng hầm hập. Năm nay, Phóng viên Thôn tiếp tục tìm đến nhà “tiên chi” Gia Cát Thôn tìm kiếm một vài thông tin... tưởng tượng, nhằm giúp khán giả tự thỏa mãn phần nào sự tò mò và thèm thuồng.

Phóng Viên Thôn (PV): - Xin chào nhà “tiên chi”. Năm nay dư luận tiếp tục đồn thổi là VTV sẽ không làm Táo Quân. Thầy suy nghĩ gì?
Gia Cát Thôn (GCT): - À, nếu nói đồn thì người ta còn đồn cả đổi tiền kia kìa. Mà đứa đồn đổi tiền thì vừa mới bị công an bắt rồi đấy.
PV: - Thế theo thầy, ê kip làm Táo quân năm nay có tạo được sản phẩm hấp dẫn như năm ngoái không?
GCT: - Được. Còn hay hơn năm ngoái là đằng khác. Nên nhớ, Táo quân hay chưa hẳn là do ekip làm đâu, mà còn do “chất liệu”, tức là do các sự kiện xảy ra trong năm. Mà nói thật, tôi đố nhà viết kịch nào có thể tưởng tượng ra được những phát ngôn ngô nghê, hài hước như ở ta đấy. Chỉ cần nghe một số vị nói thôi đã thấy cười sặc nước miếng rồi, cần gì phài diễn.
PV: - Dạ, công nhận. Vậy thầy dự đoán Táo năm nay sẽ có những phát ngôn nào “nghe là cười” như thế?
GCT: - Nhiều lắm, không kể hết được, tôi chỉ ví dụ thôi. Chẳng hạn như vụ đánh phóng viên, thay vì gọi thẳng là “tát vào mặt” thì người ta sẽ dùng uyển ngữ, gọi là “gạt tay trúng má”. Tất nhiên, khi diễn trên sân khấu, câu nói đó sẽ đi kèm với tình huống, chẳng hạn Cô Đẩu đánh đá hoặc anh Táo Giao Thông sẽ đe dọa ai đó rằng: “ông ăn nói cẩn thận không tôi lại gạt tay trúng má bây giờ”. Còn nhiều câu hài không kém, như là “người đi đường bầm mắt do đập mặt vào gậy CSGT”; hoặc là “Hàng không vét hết khách của đường sắt, phải siết lại hàng không để dân đi tàu hỏa”... rất nhiều, các Táo tha hồ lựa chọn để chọc cười khán giả.
PV: - Ahihi. Tình hình cơ cấu các Táo năm nay thế nào?
GCT: - Vẫn từng ấy gương mặt nhưng được cơ cấu khác đi, tức là diễn viên này được điều chuyển sang đảm nhiệm chức Táo kia... Tất cả do 1 ekip sắp xếp hết, độc quyền mà. Tuy nhiên, tình hình năm nay sẽ có ít Táo lên chầu, vì một số nghỉ phép đi nước ngoài chữa bệnh, chỉ những Hot Apple (Táo Nóng) mới được xuất hiện trong chương trình.
PV: - Hot năm nay có thể là những Táo nào, thưa thầy?
GCT: - Nóng nhất năm nay là Táo Môi trường. Toàn chuyện khủng: xả độc giết tôm cá, chôn lấp chất thải độc hại; hạn hán; xâm nhập mặn; phá rừng; xả lũ; cá chết khắp nơi... Màn báo cáo của Táo Môi Trường năm nay sẽ vô cùng sinh động với những phát ngôn, với những màn chất vấn, đấu tố, những bài hát chế bi ai và những tình huống bi hài... Những câu hỏi rất dễ sử dụng như “chọn cá hay chọn thép?”; “làm sao để biết cá nào sống cách bờ 20 hải lý?”; “Táo xúi người ta đi ăn cá, tắm biển, nhưng bị hỏi có đảm bảo an toàn không?”; “khi nào ngư dân có thể ra khơi?”... Ngoài ra, Táo Môi trường sẽ diễn cảnh đi vớt bèo, vớt rác, và lệnh cho “mấy thằng đệ” khẩn trương đóng cửa rừng. Trong khi đó, một tình huống cười vãi nước mắt là chuyện ông quan phường đi hoạnh họe 3 ông Tây vì tội móc cống làm vệ sinh mà không xin phép. Chuyện xử phạt “tiểu đường” tè bậy cũng sẽ được nhắc đến. Rất có thể trong phiên chầu sẽ có sự xuất hiện của Long Vương để trình bày nỗi đau của họ hàng nhà cá. Nói thật, Táo Quân năm nay chỉ cần xoay mỗi Táo Môi trường là đã đủ phê và đủ thời lượng chương trình.
PV: - Táo Giao Thông năm nay liệu có hot như các năm trước?
GCT: - Táo Giao Thông dạo này có vẻ hơi im, vì tình hình giao thông vẫn thế, vẫn tắc đường, vẫn ngập úng, vẫn rải đinh quốc lộ... tâu đi tâu lại đâm nhàm. Nếu có thì Táo giao thông sẽ bị xoáy về chuyện phạt vượt đèn vàng, về vụ tin tặc tấn công sân bay, về xe chính chủ, về chuyện người ta đập hàng loạt lan can cầu để cho xe cán bộ đi qua. Tuy nhiên, khả năng Táo Giao Thông sẽ không xuất hiện, để nhường chỗ cho Táo Công Thương.
PV: - Táo Công Thương? Có vẻ mới thầy nhỉ?
GCT: - Không mới, chẳng qua bây giờ mới nhắc đến. Táo Công thương sẽ rất nóng với hàng loạt vấn đề từ chuyện xe biển xanh, từ chuyện bổ nhiệm người nhà, từ chuyện sinh nhật bố sếp... rồi đến nhà máy thép, đến nhiệt điện, đến các siêu dự án thua lỗ, đắp chiếu. Kịch bản đã tính đến cả tình huống Táo Công thương bị cách chức khi đã về hưu, và cho con trai vào chầu thay bố. Nhưng không biết lúc lên sóng người ta sẽ sửa đoạn nào, cắt đoạn nào nữa.
PV: - Táo Y tế năm nay thế nào?
GCT: - Ui, Táo Y tế tưởng đơn giản mà lại khó đoán phết đấy, có lúc tưởng bị cắt rồi nhưng cuối cùng lại vẫn còn nguyên mới hay. Thực ra Y tế cũng không có chuyện gì mới, vẫn quá tải, vẫn nằm hành lang, vẫn đau chân phải mổ nhầm chân trái... Nhưng có vẻ năm nay được nhắc nhiều hơn vì virut zika và tăng viện phí. Dư luận vẫn chưa hết bức xúc vì chuyện bác sỹ cắt nhầm niệu đạo rồi tuyên bố xanh rờn “tổn thất đã có bảo hiểm lo”, và cũng chưa hết bất bình về vụ bảo vệ bệnh viện Nhi chặn xe cứu thương chở em bé sắp chết về quê. Nếu xuất hiện thì Táo y tế sẽ có màn diễn với câu hỏi bức xúc về chuyện quá tải: “bác sỹ ngồi 4 người 1 giường có chịu được không?”. Quả thật, nếu chuyện nữ sinh bị cưa chân oan bởi bác sỹ tắc trách mà không đưa lên sóng thì hơi bị đáng tiếc.
PV: - Táo Giáo Dục năm ngoái khá xôm, không biết năm nay có gì thay đổi không thầy?
GCT: - Chuyện giáo dục còn dài tập lắm. Người dân đã quá ngán ngẩm với tình trạng năm nào cũng thay đổi xoành xoạch, nên Táo giáo dục bảo: “Ok, rút kinh nghiệm, năm nay sẽ... thay đổi”. Vì thế, chuyện giáo dục sẽ được báo cáo chung với vấn đề khác của đời sống. Nhắc đến giáo dục thì buổi chầu sẽ nóng lên với các câu hỏi: “dân muốn biết là còn bao nhiêu lần thay đổi thi cử nữa?”, “học thế nào để được lương khởi điểm 2.000 USD?”. Rồi Thiên đình sẽ lặng đi khi Nam Tào đọc lá đơn của một phụ huynh “xin cho con học dốt”. Quá tải, bạo lực học đường, tem ma túy, sinh viên thất nghiệp, “lò ấp tiến sỹ”... sẽ là những vấn đề được Nam Tào, Bắc Đẩu và các Táo tung hứng. Khán giả sẽ cười ồ khi Táo lý giải rằng “Học sinh đánh nhau mới năng động”. Thậm chí anh Nam Tào còn cố tình nói ngọng chữ “n”, như phải “nàm quyết niệt”, phải “nắng nghe”... cho thêm phần rôm rả.
PV: - Táo Kinh tế chắc vẫn được vào chầu như mọi năm?
GCT: - Đúng. Thiếu kinh tế thì còn làm ăn gì nữa. Năm nào Táo Kinh tế chả tâu mấy bài quen quen như tăng trưởng cao, ổn định vĩ mô, đẩy lùi lạm phát, kiểm soát nợ xấu, tăng trưởng tín dụng, thu hút đầu tư... Tất nhiên anh Táo này sẽ bị chất vấn quyết liệt về nợ công, về thâm hụt ngân sách, về hiệu quả các dự án. Vấn đề kinh tế nổi cộm năm rồi là tình hình hạn hán, xâm nhập mặn, lũ lụt ảnh hưởng nghiêm trọng đến nông nghiệp. “Cuộc chiến nước mắm”, Xổ số Vietlot... sẽ là những tình huống để Táo Kinh tế gây cười.
Pv: - Thế còn Táo Đời Sống thế nào thưa thầy?
GCT: - Thì đã bảo là Táo đời sống chưa bao giờ được yên ổn mà lị. Lụt lội khắp nơi, môi trường ô nhiễm, hạn hán xâm nhập mặn, ngư dân mất biển, thực phẩm bẩn... toàn những vấn đề nghiêm trọng thế thì Táo Đời sống không xoay tít mù mới lạ. Nên rất có thể Táo đời sống sẽ than rằng “thà nghèo nhưng bình yên còn hơn là giầu mà không an toàn”.
PV: - Năm nay thể thao mình khá hoành tráng, chắc sẽ có sự xuất hiện của Táo Thể Thao?
GCT: - 2017 đúng là một năm ấn tượng của thể thao nếu so về thành tích. Chả biết là do ăn may hay gì, nhưng những thành quả như kỷ lục bắn súng, huy chương vàng bơi lội, Futsal và U20 vào Uôn cúp... thực sự là những kỳ tích mà ta chưa bao giờ có được. Mà khổ, lúc thua bảo do xui thì được, nhưng lúc thắng mà bảo do ăn may thì lại không chịu. Thôi thì có thành tích cứ khoe, cứ tự sướng cái đã. À mà chắc năm nay cũng không có Táo chuyên trách về Thể Thao đâu, phải kiêm nhiệm thêm các vấn đề khác cho bộ máy đỡ cồng kềnh.
PV; - Vâng, năm ngoái có Táo Tinh Thần, không biết năm nay có xuất hiện không ạ?
GCD: - Không, năm nay không có Táo Tinh Thần nữa, mà chuyển qua Táo Xã Hội, hoặc là Táo Mạng, mà cũng có thể sát nhập thành Táo Mạng Xã Hội. Tóm lại sẽ có một Táo báo cào toàn bộ các vấn đề xã hội nóng bỏng trên mạng, từ cướp giết hiếp, cờ bạc, tình tay ba tranh chồng cướp vợ... đến văn hóa, giải trí. Những “việc như cái móng tay” có thể được điểm qua là “Cà phê Xin chào”, ‘Công chúa Thủy Tề”, Hoa Hậu hút thuốc, những tin đồn nhảm trên mạng, thậm chí cả chuyện “canh cua rau đay”... Mặc dù bị nhận xét là “50% những người lên Facebook là vô công rồi nghề” nhưng Táo mạng xã hội đã cho thấy vai trò quan trọng, vì dựa vào độ nóng trên mạng mà Ngọc Hoàng và các táo đã đưa ra các “chỉ đạo” rất kịp thời. Chuyện “ngáo đá”, “ngáo phây” là mảnh đất màu mỡ để các Táo phô diễn... hài.
PV: - Thầy đoán xem năm nay có thêm Táo lạ nào không?
GCT: - Thì có Táo Mạng xã hội là lạ đấy, chắc không đặt là Táo Facebook đâu, vì Làng Cười số Tết dùng tên này rồi. Mà lẽ ra năm nay phải có thêm Táo Quy Trình phụ trách toàn bộ các quy trình, từ quy trình xả thải, quy trình xả lũ, quy trình bổ nhiệm, quy trình xử lý kỷ luật... Cái cụm từ “đúng quy trình” ngày càng trở nên mỉa mai, gây dị ứng trong dư luận, có một Táo phụ trách thì quả là rất đáng giá. Tuy nhiên, dù có hay không thì cụm từ “đúng quy trình” sẽ được nhắc nhiều trong Táo quân lần này.
PV: - Thế các trào lưu “sửu nhi” sẽ được Táo Quân phản ánh ra sao?
GCT: - Đây chính là những hũ gia vị để các Táo nêm nếm cho bữa tiệc tinh thần. Chẳng hạn, khi báo cáo xong một số việc tốt, Táo sẽ nói “hãy như tôi”. Hay là khi đang có màn phụ họa sôi động, Táo Xã hội sẽ rút điện thoại làm ngay một quả “clip đứng hình”. Hoặc là tình huống khác, khi Ngọc Hoàng yêu cầu Táo làm việc gì đó, Táo có thể vận dụng ngay trào lưu “like là làm”. Cũng có thể khi đang tranh luận, một Táo bất ngờ thách đố Nam Tào, Bắc Đẩu “chống đẩy 22 phát”... Trong lúc báo cáo, Táo Xã Hội sẽ bị anh Tào, cô Đẩu đấu tố về các trò câu like, các tin đồn nhảm. Các câu chuyện thật như đùa gồm: “đủ 5 nghìn like đốt xe”, “đủ 10 nghìn like sẽ tự thiêu”, “công chúa Thủy Tề”, rồi cả chuyện thanh niên bị công an bắt vì tội làm video giả IS đánh bom... cũng lần lượt được nêu ra để minh họa cho sự “ngáo phây” và chọc cười khán giả.
PV: - Ngoài các pha tranh luận trong lúc báo cáo, thì thầy có dự đoán gì về các tình huống gây cười khác?
GCT: - Ừm. Năm nay cá chết khắp nơi, nên các Táo sẽ không lên trời bằng cá chép, mà đi bằng xe biển xanh, chủ yếu là Lexus. Trước khi vào chầu, mấy Táo tranh thủ đi bắt Pokemon Go, trong khi một số Táo khác rủ nhau đi ăn bún chả và uống bia Hà Nội trong một quán “Bún Chửi”, và có thể Ngọc Hoàng sẽ đi ăn phở bình dân và uống cà phê 8 nghìn đồng...
PV: - Khán giả thường rất thích thú với những câu nói vừa hài vừa sâu cay trong Táo Quân VTV. Theo thầy thì chương trình sắp tới sẽ có những phát ngôn ấn tượng nào?
GCT: - Đầu tiên phải kể đến những câu cửa miệng như “thả thính”, “cạn lời”, “hãy như Tào như Đẩu”. Tiếp đến là những câu mang màu sắc “thiên đình” hơn, như là “Xây dựng Thiên Đình kiến tạo”, “trên trải thảm, dưới rải đinh”, “chúc thanh thản”, “ráng tử tế”... Tùy tình huống mà các Táo có thể áp dụng các lời khen như “đẹp như hậu duệ mặt trời”, “trông phong độ như đại gia kim cương”, hoặc là những lời chê “trầu già mà còn ham cỏ non”... Ngoài ra còn một số câu “đinh” rất đặc sắc và hoàn toàn mới, đúng chất thương hiệu Táo Quân VTV, vì là hàng bản quyền nên tại hạ không thể tiết lộ.
PV: - Những tình huống “đắt” trong Táo lần này là gì?
GCT: -Năm nay Táo VTV sẽ tiếp tục tinh thần “chiến đấu” và cười sâu cay như năm ngoái. Chương trình năm nay, việc báo cáo của các Táo chỉ nằm trong 1 nửa thời lượng. Nửa thời gian còn lại sẽ là một cuộc thi, một trò chơi để tập trung xoáy sâu vào vấn đề nổi cộm. Trò chơi cho các Táo năm nay sẽ không nhại phom của ghêm-sô truyền hình nữa, mà có thể là một cuộc tuyển dụng, cuộc cơ cấu, bình bầu cuối năm... để đả kích hiện tượng “cả họ làm quan” và “sếp nhiều hơn lính”. Trong bối cảnh đạo đức xuống cấp, lòng tự trọng bị xói mòn, lòng tin xã hội suy giảm... thì lời xin lỗi của một nam sinh làm vỡ gương sẽ như một lời cảnh tỉnh: “Do vô tình nên cháu đâm vào gương ô tô, cháu xin lỗi ạ. Liên lạc với cháu theo sđt để cháu đền ạ (do cháu không biết chủ ô tô là ai). 0949...”. À quên, còn phải có những lời nhắc nhở của Ngọc Hoàng nữa, cuối cùng thể nào Ngọc Hoàng cũng nhắc là không được chúc tết, biếu xén quà cáp gì cho cán bộ Thiên Đình.
PV: - Khản giả thường rất thích thú với các bài hát chế “chất lừ” trong Táo Quân, năm nay thì không biết thế nào?
GCT: - Tại hạ dự rằng năm nay sẽ có bài “Ông bà anh” và “chúng ta không thuộc về nhau”, nếu được phép thì sẽ có bài về biển chết. Những bài hát về lũ lụt, về cuộc sống cơ cực được Táo Tự Long trình bày vô cùng thấm, hãy chờ xem.
PV: - Dạ, cảm ơn thầy. Thế theo thầy, những dự đoán trên đúng khoảng bao nhiêu %?
GCT: - Tôi mà đã dự thì chỉ có đúng 100%. Chỉ có là nhà đài diễn sai bao nhiêu phần trăm thôi.

HienMQ