HOT HOT HOT:

Làng Cười phỏng vấn danh hài Xuân Hinh: Có nên giữ lấy chân quê?

01/01/2017 14:23 GMT+7
Nghệ sĩ, danh hài Xuân Hinh nổi tiếng với những vở diễn mang nội dung về con người Việt, cuộc sống và phong tục tập quán Việt. Trong cuộc trò chuyện ngắn với phóng viên báo Làng Cười gần đây, anh đã có những chia sẻ, cảm nhận về phụ nữ xưa và nay.

* Anh thấy phụ nữ nay khác phụ nữ xưa thế nào về cách ăn mặc? Theo anh, phụ nữ có nên quay lại cách ăn mặc như xưa?
- Nói về khác thì có nhiều cái khác lắm vì vốn dĩ hai khung thời gian, hai thời kỳ văn hóa đã khác nhau rồi. Tôi chỉ nghe thấy người ta hay nói, phụ nữ thời xưa ăn mặc kín đáo, tế nhị hơn ngày nay. Kín đáo hơn thì đúng còn tế nhị hơn thì chưa hẳn. Phụ nữ Việt Nam thời nào cũng ăn mặc tế nhị, toát lên vẻ dịu dàng, đoan trang chỉ là để phù hợp với hoàn cảnh, công việc, thời đại mới, quần áo, váy vóc của họ cũng phải cách tân.
Còn việc quay lại cách ăn mặc như xưa, nghĩa là phụ nữ thời nay sẽ mặc váy đụp, áo nâu, áo tứ thân, quần loe? Hay là có thể mặc bất cứ kiểu váy nào miễn sao nó “kín cổng cao tường”? Sẽ là nên nếu nó thực sự phù hợp với hoàn cảnh hiện tại, còn nếu không thì nên để cái “thời xưa” nó trở về đúng chỗ.

* Riêng anh thích người phụ nữ ăn mặc thế nào?
- Tôi là người thích cái đẹp, cứ cái gì đẹp là tôi thích. Phụ nữ mặc kín quá thì lấy gì cho người ta nhìn, mặc hở quá thì lấy gì cho người ta tò mò, thắc mắc? Nên phụ nữ cứ mặc kiểu lấp ló, “lấp lánh yếm đào” cho người ta... thòm thèm.

* Thử tưởng tượng, nếu một người phụ nữ ở thế kỷ 19 có mặt ở Việt Nam vào thế kỷ này, theo anh cô ấy sẽ nói gì?
- “Sợ quá”! Và để công bằng thì cũng nên tưởng tượng, nếu phụ nữ ở thế kỷ này mà quay về thế kỷ 19 sẽ thấy sao? Chắc chắn cũng “quá sợ”, vì “đàn bà con gái gì mà răng đen xì, súc miệng nước lọc nhổ ra nước chè”... Thế nên, đừng ép họ phải sống trong thời đại của nhau. Trớ trêu lắm!

* Trong bài hát “Chân quê” có câu “Em ơi giữ lấy chân quê”. Theo anh, phụ nữ thời nay có nên giữ lấy “chân quê”?
- Cũng có cái nên giữ, có cái nên bỏ. Phụ nữ thời nay không thể mặc áo tứ thân, váy đụp, áo nâu được mà phải ăn mặc hiện đại, khoáng đạt hơn. Riêng cái nhuộm răng đen thì nhất định phải bỏ đi (cười).
Cái cần giữ nhất ở đây là nét dịu dàng, lối ứng xử ôn hòa. Phụ nữ là “người giữ lửa gia đình” phải cư xử sao cho vợ chồng, con cái, anh em hòa thuận, tình cảm trên dưới gắn bó, keo sơn.
Theo thời gian, có những thứ phải thay đổi để phù hợp với hoàn cảnh sống hiện tại, nhưng cũng có thứ nhất định phải giữ lấy. Trong biểu diễn cũng vậy, thời nay nghệ sĩ không thể diễn dài lê thê, ê a các kiểu được, phải gọn gàng, súc tích, nhưng về tinh thần, sự nhiệt huyết thì phải vững như kiềng ba chân.

* Đã bao giờ anh phải thốt lên với vợ “Em ơi giữ lấy chân quê”?
- Ôi dào, vợ là nhất rồi, muốn làm gì thì làm thôi (Cười).

- Cảm ơn anh!

Thanh Lịch