Hot hot hot:
Thế giới tiếp thị
Sức mua giảm nhưng xe hybrid vẫn hút khách tại Việt Nam
Báo cáo doanh số từ thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA cho thấy tháng 4/2024, lượng xe hybrid bán ra đạt tổng cộng 959 xe, tăng gần 50% so với tháng liền trước. Đây là doanh số xe hybrid cao nhất từ trước tới nay được ghi nhận kể từ khi các hãng công khai lượng xe bán ra.
Báo cáo này còn chưa bao gồm doanh số bán ra của một số mẫu xe hybrid như Hyundai Santa Fe, Haval H6...
Xe hybrid là loại dụng song song hai nguồn động cơ là động cơ đốt trong và động cơ điện. Mục đích của việc kết hợp hai loại động cơ này là để tận dụng ưu điểm của cả hai, đồng thời giảm thiểu nhược điểm của từng loại.
Trên thực tế, có nhiều loại xe hybrid như MHEV, HEV và PHEV với các ưu nhược điểm khác nhau. HEV là xe hybrid tự sạc hoàn toàn khi vận hành. MHEV là xe lai nhẹ (mild hybrid EV): động cơ điện chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho động cơ đốt trong. PHEV (plug-in hybrid EV) là hybrid có cắm sạc: pin của động cơ điện trên xe thường phải nạp đầy tại trạm sạc tương tự như xe điện hoặc cắm điện ở nhà.
Tháng 4 vừa qua, Honda CR-V vượt qua Toyota Innova Cross để trở thành mẫu xe hybrid bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam. Mẫu e:HEV RS của Honda CR-V bán được tổng cộng 534 chiếc, con số này tăng gần 200% so với tháng 3.
Đáng chú ý, doanh số của CR-V phiên bản hybrid lại cao hơn gấp 6 lần so với các phiên bản máy xăng của dòng xe này cộng lại (92 chiếc).
Ngoài Honda CR-V, các mẫu xe hybrid khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng doanh số trong tháng 4. Trong đó, Kia Sorento HEV/PHEV (14 xe, tăng 100%), Toyota Camry 2.5HEV (23 xe, tăng 15%), và Suzuki Ertiga hybrid (203 xe, tăng 21%).
Với Toyota Innova Cross, dù vừa đạt doanh số cao kỷ lục kể từ khi ra mắt, bản hybrid của mẫu xe này lại ghi nhận mức sụt giảm 33% trong tháng 4. Cụ thể, chỉ có 141 xe Innova Cross hybrid được bán ra trong tháng trước, đứng thứ ba trong bảng xếp hạng doanh số xe hybrid tại Việt Nam.
Cộng dồn 4 tháng đã qua của năm 2024, lượng tiêu thụ ô tô hybrid tại Việt Nam đạt 2.385 xe. Con số này chưa bao gồm doanh số bán xe hybrid của Hyundai cũng như các thương hiệu xe Trung Quốc cũng như ô tô hạng sang tại Việt Nam.
Một trong những lý do chính khiến ô tô hybrid thu hút khách hàng là khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội. Các dòng xe này kết hợp động cơ xăng và động cơ điện, giúp giảm thiểu lượng xăng tiêu thụ và tối ưu hóa hiệu suất sử dụng năng lượng. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí vận hành mà còn giảm tác động tiêu cực đến môi trường.
Mặc dù giá mua ban đầu của xe hybrid có thể cao hơn so với xe chạy xăng hoặc dầu truyền thống, nhưng chi phí vận hành và bảo dưỡng thấp hơn lại là một "điểm cộng lớn" giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí dài hạn. Đáng nói, chi phí vận hành thấp cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp các dòng xe hybrid duy trì sự hấp dẫn đối với người tiêu dùng, đặc biệt là trong giai đoạn kinh tế khó khăn.
- Tham khảo thêm
Theo autobikes.vn