HOT HOT HOT:

Toàn cảnh vị trí mới của ga Hà Nội ở Thường Tín và Ngọc Hồi sau khi dịch chuyển

27/08/2022 08:28 GMT+7
Ga Hà Nội và ga Giáp Bát sẽ tạm rời về ga Thường Tín khai thác để bàn giao mặt bằng, triển khai thực hiện dự án Tổ hợp Depot Ngọc Hồi.

Toàn cảnh vị trí mới của ga Hà Nội ở Thường Tín và Ngọc Hồi sau khi di chuyển

Toàn cảnh vị trí mới của ga Hà Nội ở Thường Tín và Ngọc Hồi sau khi di chuyển - Ảnh 1.

Tổ hợp ga Ngọc Hồi được xây dựng vừa là nhà ga trung chuyển, vừa là khu depot (nơi lập tàu, tập kết tàu, thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa tàu và các tác nghiệp kỹ thuật khác). Đây sẽ là Depot lớn nhất Việt Nam, tàu khách tuyến Quốc gia sẽ dừng ở ga này để giảm ách tắc cho nội đô thay vì dừng ở ga Hà Nội như hiện nay. Còn ga Hà Nội sẽ được nâng lên thành ga trên cao nhiều tầng, đóng vai trò là ga trung chuyển.

Toàn cảnh vị trí mới của ga Hà Nội ở Thường Tín và Ngọc Hồi sau khi di chuyển - Ảnh 2.

Khu Tổ hợp Depot Ngọc Hồi mới sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 151,8 ha với tổng diện tích 171 ha. Tổ hợp Depot ga Ngọc Hồi mới cách ga Hà Nội khoảng 13km theo hướng QL1A về phía nam (nằm cạnh QL1A) quy hoạch với mục tiêu trước mắt đảm bảo hoàn trả chức năng của ga Hà Nội và ga Giáp Bát.

Toàn cảnh vị trí mới của ga Hà Nội ở Thường Tín và Ngọc Hồi sau khi di chuyển - Ảnh 3.

Để bàn giao mặt bằng thực hiện dự án, tuyến đường sắt quốc gia Bắc - Nam sẽ được tạm dịch chuyển về ga Thường Tín nằm trên mặt đường QL1A (phía sau lưng là Sân vận động và Nhà thi đấu huyện Thường Tín) để khai thác.

Toàn cảnh vị trí mới của ga Hà Nội ở Thường Tín và Ngọc Hồi sau khi di chuyển - Ảnh 4.

Được biết, Ga Thường Tín là một nhà ga xe lửa trên tuyến đường sắt Bắc - Nam thuộc địa phận TP Hà Nội, tiếp nối sau ga Văn Điển và trước ga Chợ Tía.

Toàn cảnh vị trí mới của ga Hà Nội ở Thường Tín và Ngọc Hồi sau khi di chuyển - Ảnh 5.

Ga nằm trên mặt đường quốc lộ 1 cũ, thuộc thị trấn Thường Tín, huyện Thường Tín cắt ngang với ga Thường Tín là tỉnh lộ 427 - đường 71 cũ.

Toàn cảnh vị trí mới của ga Hà Nội ở Thường Tín và Ngọc Hồi sau khi di chuyển - Ảnh 6.

Bộ Giao thông thông vận tải sẽ phối hợp Ủy ban Quản lý vốn tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan di dời cơ sở hạ tầng đường sắt quốc gia như ga Hà Nội, ga Giáp Bát để bàn giao mặt bằng cho Hà Nội triển khai thực hiện Dự án metro Yên Viên - Ngọc Hồi.

Toàn cảnh vị trí mới của ga Hà Nội ở Thường Tín và Ngọc Hồi sau khi di chuyển - Ảnh 7.

Dự án đường sắt đô thị số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi giai đoạn 1) được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư năm 2008, thời gian thực hiện từ năm 2007-2017; đến năm 2017 được phê duyệt điều chỉnh với dự kiến thực hiện từ năm 2017-2024.

Toàn cảnh vị trí mới của ga Hà Nội ở Thường Tín và Ngọc Hồi sau khi di chuyển - Ảnh 8.

Dự án sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản. Tổng mức đầu tư của dự án đến nay ở mức hơn 80.000 tỷ đồng.

Toàn cảnh vị trí mới của ga Hà Nội ở Thường Tín và Ngọc Hồi sau khi di chuyển - Ảnh 9.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ sớm chuyển đổi cơ sở hạ tầng đường sắt quốc gia như ga Hà Nội, ga Giáp Bát để bàn giao mặt bằng cho UBND TP. Hà Nội triển khai thực hiện dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi sau gần 20 năm vẫn chưa khởi công.

 

Hoàng Anh