Xuất khẩu gạo của Việt Nam gần đây tăng mạnh
Ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), cho biết đến tháng 3, xuất khẩu gạo đã có xu hướng tích cực, nhiều cơ hội mở ra ở các thị trường mới với nhu cầu tiềm năng rất lớn.
Ông Nguyễn Hùng Linh, Giám đốc Công ty Du lịch Thương mại Kiên Giang, cho biết tình hình xuất khẩu gạo đã sáng sủa trở lại, doanh nghiệp đã ký được nhiều hợp đồng. Giá gạo xuất khẩu tăng, cộng với việc các doanh nghiệp thuộc VFA đã bắt đầu thu mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo đã đẩy giá lúc gạo trong nước tăng nhanh.
Doanh nghiệp đang chào bán mức giá cao thêm 15 USD/tấn nhưng vẫn bán được. Giá gạo 5% tấm của Việt Nam lại tăng lên mức 440-460 USD/tấn. Gạo 25% tấm tăng nhẹ hơn (5 USD/tấn) để lên mức 385-395 USD/tấn.
Ông Phạm Văn Bày Phó chủ tịch VFA, hiện đang ở Trung Quốc cho biết Hiệp hội và nhiều doanh nghiệp đang có chuyến khảo sát thị trường Trung Quốc. Giá gạo tại thị trường này hiện khá cao. Trong năm nay, Trung Quốc hoàn toàn có thể nhập 1,5-2 triệu tấn gạo của Việt Nam theo đường chính ngạch lẫn tiểu ngạch. Ngoài ra các thị trường khác như Hong Kong, Đài Loan cũng đang ưa chuộng gạo Việt.
Được biết từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã xuất khẩu gần 900.000 tấn gạo, dự kiến quý I năm nay xuất 1-1,1 triệu tấn gạo, trị giá trên 500 triệu USD. Hiện Thái Lan bán gạo với giá quá cao, Indonesia và Philippines đang mất mùa vì sâu bệnh khiến giá lúa tại các nước này tăng.
Ngoài ra, Nhật Bản đã đồng ý mở cửa cho gạo Việt Nam sau gần 5 năm tạm ngừng, hạn ngạch nhập khẩu hơn 200.000 tấn. Nếu kiểm soát tốt chất lượng, gạo Việt Nam có thể chiếm được thị trường tiềm năng này.
Những lo lắng về thông tin thiếu gạo thơm, dư thừa gạo cấp thấp IR50404 dường nhu đã được giải tỏa.
Theo ông Nguyễn Hùng Linh, các thương nhân Trung Quốc không kén chọn, họ mua cả gạo cao cấp 3-10% tấm, gạo trung bình và gạo cấp thấp 25% tấm.
Để tránh tình trạng thừ gạo này, thiếu gạo kia, không tìm được thị trường, ông Nguyễn Hùng Linh đề xuất các doanh nghiệp nên trực tiếp đặt hàng từng loại lúa theo nhu cầu kế hoạch xuất khẩu, địa phương sẽ tổ chức các vùng nguyên liệu, đáp ứng nhu cầu thị trường.