Hot hot hot:
Thế giới tiếp thị
Tesla xuống, Mercedes-Benz vươn lên thành thương hiệu xe giá trị nhất thế giới
Giá trị thương hiệu Mercedes-Benz lên đến 59,4 tỷ USD, tăng 1% so với lần công bố trong năm 2023, hãng đánh giá thương hiệu quốc tế Brand Finance từ Anh cho biết.
Một sản phẩm của Mercedes-Benz. Nguồn: pixabay.com
Trong khi đó, giá trị thương hiệu Tesla giảm đến 12% xuống còn 58,3 tỷ USD. Brand Finance giải thích là do Elon Musk bị vướng nhiều tai tiếng từ các phát ngôn và hành xử (nhưng không nêu ra chi tiết), vì thế đã ảnh hưởng đến thương hiệu xe điện mạnh nhất thế giới này.
Ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành Brand Finance khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cho biết: "Tesla đi xuống trong bối cảnh ngành ô tô thế giới vẫn đang phát triển xe điện. Tuy nhiên, sức mạnh thương hiệu của Tesla vẫn hiển hiện nhờ nội lực mạnh chính là bản sắc cốt lõi của họ. Giống các công ty xe điện khác như BYD (Trung Quốc) và New Flyer (Canada), là 2 nhà sản xuất đã đạt mức tăng trưởng đáng kể, mức độ người tiêu dùng nhận biết và sẵn sàng chọn Tesla có thể sẽ là yếu tố then chốt giúp công ty duy trì khả năng cạnh tranh".
Đối với thương hiệu ngôi sao 3 cánh đến từ Đức, công thức thành công của Mercedes-Benz phụ thuộc vào 2 yếu tố chính: kiểm soát hiệu quả chi phí và quản lý danh mục sản phẩm một cách hoàn hảo. Nhờ đó, họ vẫn tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận, và giữ vững vị thế trong phân khúc cao cấp mà không cần vội vã mở rộng quy mô.
Brand Finance cũng không quên nhắc tới Trung Quốc, thế lực mới của toàn thế giới về sản xuất xe điện và pin. Báo cáo từ Anh cho thấy BYD, công ty xe điện hàng đầu Trung Quốc, tăng trưởng đến 20% về giá trị thương hiệu (đạt 12,1 tỷ USD) nhưng chưa thể vào danh sách Top 10.
Thương hiệu có giá trị đạt mức tăng cao nhất trong tất cả, theo Brand Finance, chính là New Flyer với tỷ lệ tăng đến 250% (đạt 464 triệu USD). Hãng xe điện Canada được chính phủ nước này và Anh hỗ trợ tài chính mạnh mẽ trong các giải pháp phát triển sản phẩm.
Báo cáo cũng cho biết 19 trong số 22 thương hiệu Trung Quốc có mặt trong bảng xếp hạng xe Brand Finance năm 2024 đã tăng về sức mạnh thương hiệu, nghĩa là Trung Quốc đã và đang nổi lên mạnh mẽ trong bức tranh ngành xe toàn cầu.